Ông Trump nuối tiếc vì quân đội Mỹ không phá hủy thiết bị quân sự trước khi rời Afghanistan

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:47, 19/08/2021

Theo ông Donald Trump, sau khi Kabul thất thủ dưới sự tấn công của Taliban những chiếc trực thăng Black Hawk mới nhất có thể sẽ rơi vào tay Nga hoặc Trung Quốc.
Ông Trump nuối tiếc vì quân đội Mỹ không phá hủy thiết bị quân sự trước khi rời Afghanistan
Trực thăng Black Hawk của Mỹ ở Afghanistan. Nguồn: Internet

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, các máy bay trực thăng chiến đấu của Mỹ được chuyển giao cho quân đội Afghanistan có thể sẽ được Nga nghiên cứu.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News, cựu Tổng thống Mỹ nói rằng Washington đã chi hàng tỷ USD để trang bị cho quân đội Afghanistan.

Liên quan diễn biến, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 17/8, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho biết Taliban đã kiểm soát được "một lượng đáng kể" vũ khí Mỹ và sẽ không trao trả chúng cho Washington. Theo ông Donald Trump, sau khi Kabul thất thủ dưới sự tấn công của Taliban, hầu hết vũ khí đã rơi vào tay lực lượng Taliban hoặc thất tán. Những chiếc trực thăng Black Hawk mới nhất có thể sẽ rơi vào tay Nga hoặc Trung Quốc. Và cựu tổng thống nuối tiếc rằng quân đội Mỹ đã không phá hủy thiết bị quân sự trước khi rời Afghanistan.

Taliban phát động chiến dịch đánh chiếm lãnh thổ Afghanistan từ hồi tháng 5, sau khi quân đội Mỹ và NATO bắt đầu đợt rút binh sĩ cuối cùng khỏi quốc gia Trung Á. Sau vài tuần tiến công chớp nhoáng, Taliban tiến vào thủ đô Kabul hôm 15/8, hoàn thành quá trình kiểm soát đất nước.

Lực lượng này đã đăng hàng loạt video ăn mừng thu giữ được thiết giáp Humvee, xe tăng và vũ khí từ tay lực lượng an ninh Afghanistan.

Một chỉ huy Taliban hồi tháng 7 cho biết các tay súng dưới quyền đã chiếm được một kho vật tư gồm 70 súng bắn tỉa, 900 khẩu súng các loại, 30 xe Humvee, 20 xe bán tải và 15 thiết giáp. Các tay súng Taliban còn thu được một container chứa điện thoại vệ tinh, lựu đạn và súng cối, nhiều thùng ghi nhãn "tài sản của chính phủ Mỹ".

Hà Linh (TH)