Giới quân sự Hàn Quốc đồn đoán Triều Tiên có kế hoạch phóng tên lửa

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:30, 19/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 19/8, Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, các nguồn tin quân sự nhận định, Triều Tiên có các động thái mới hồi đầu tuần ám chỉ nước này có kế hoạch phóng tên lửa.
Giới quân sự Hàn Quốc đồn đoán Triều Tiên có kế hoạch phóng tên lửa. (Nguồn: AFP)
Binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ trong một cuộc tập trận chung ở Hàn Quốc vào tháng 4/2017. Triều Tiên luôn phản đối các hoạt động quân sự chung giữa hai nước đồng minh trên. (Nguồn: AFP)

Theo các nguồn tin quân sự, Triều Tiên đã đưa ra cảnh báo cấm tàu thuyền trong 2 ngày 15-16/8 ở các khu vực ở Đông Bắc của Biển Nhật Bản.

Các nguồn tin này nhận định, khuyến cáo như vậy thường được đưa ra trước thềm các vụ phóng tên lửa hoặc thử vũ khí khác nhằm cảnh báo tàu thuyền tránh xa một số khu vực dự kiến sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các quan chức thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, trên thực tế đã không có vụ phóng tên lửa đạn đạo hay pháo nào diễn ra trong thời gian này.

Nhiều người dự đoán, Triều Tiên có thể thực hiện các hành vi khiêu khích nhằm phản đối các cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Seoul và Washington. Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án các cuộc tập trận như vậy là một cuộc diễn tập xâm lược.

Tuần trước, Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc và Mỹ vì đã tiến hành cuộc tập trận chung, nói rằng sẽ "khiến Seoul ngay lập tức nhận ra họ đã có lựa chọn nguy hiểm đến thế nào và sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng ra sao vì lựa chọn sai lầm của mình”.

JCS cho biết, không phát hiện thấy các động thái đặc biệt của quốc gia láng giềng, nhưng các nguồn tin lại cho rằng, quân đội Triều Tiên đã tiến hành các cuộc huấn luyện gần các khu vực biên giới liên Triều để đáp trả cuộc tập trận Mỹ-Hàn đang diễn ra.

Bảo Hà