Nói không có sự thù địch với Taliban, Mỹ nhận định sự sụp đổ của Afghanistan là do đâu?

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:57, 19/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 18/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã tổ chức cuộc họp báo chung đầu tiên kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan.
Lãnh đạo quốc phòng Mỹ họp báo về tình hình Afghanistan
Ngày 18/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, tổ chức cuộc họp báo chung đầu tiên kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Austin thông báo, hiện có khoảng 4.500 binh sĩ Mỹ được triển khai tại thủ đô Kabul của Afghanistan, đồng thời khẳng định: “Không có sự thù địch với Taliban và đường dây liên lạc với các chỉ huy của Taliban vẫn thông suốt”.

Theo ông Austin, các lực lượng Mỹ sẽ sơ tán càng nhiều người càng tốt khỏi sân bay Kabul trong bối cảnh hàng nghìn người buộc phải rời khỏi Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát quốc gia Tây Nam Á này.

Ngoài ra, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết, các quan chức Mỹ tại Afghanistan đã trao đổi với giới chức Taliban để “nhấn mạnh rằng, những người đang cố gắng tới sân bay và có giấy chứng thực cần phải được cho phép đi qua ngay”.

Trong khi đó, Tướng Milley thông báo, lực lượng Taliban đang cho phép các công dân Mỹ ở Afghanistan tới sân bay Kabul để rời khỏi nước này: “Taliban đang tạo điều kiện cho các công dân Mỹ di chuyển đến sân bay an toàn và thuận lợi”.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ còn nhấn mạnh, không có bất cứ dấu hiệu nào để có thể dự đoán về tốc độ giành quyền kiểm soát Afghanistan của Taliban khi Mỹ rút quân.

Ông Milley nói: “Không có bất cứ dấu hiệu nào mà tôi hoặc bất kỳ ai khác được chứng kiến cho thấy sự sụp đổ của quân đội và chính phủ Afghanistantrong vòng 11 ngày.

Các lực lượng an ninh Afghanistan có đủ năng lực và đã được đào tạo, có quy mô và khả năng bảo vệ đất nước của họ. Sự sụp đổ này là do vấn đề về ý chí và khả năng lãnh đạo”.

Bảo Hà