Cách chấm thi cảm tính của 'Girls Planet 999' khiến Knet khó chịu: Một loạt tài năng bị loại khỏi top 9, nhiều tiết mục bình thường lại được tung hô quá đà

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 16:08, 18/08/2021

Chỉ sau 2 tập đầu tiên, nhiều người đã sớm nhận ra thí sinh nào là 'PD pick' bởi cách push quá lộ liễu của Mnet.

Trong tập 2 của "Girls Planet 999" vừa lên sóng vào cuối tuần trước, 99 thí sinh đã hoàn thành xong phần trình diễn "chào sân". Từ mỗi màn trình diễn, ban giám khảo (hay còn gọi là các Planet Master) sẽ chọn ra những thí sinh mà họ cảm thấy ưng ý hơn cả để đưa vào danh sách ứng cử viên cho Top 9. Và cuối cùng, từ danh sách ứng viên đó, ban giám khảo sẽ chọn lọc lại một lần nữa để chọn ra Top 9, và họ cũng là những người có quyền lựa chọn các thí sinh khác để thành lập Cell của riêng mình.

Girls-Planet-999

Tuy nhiên sau khi kết quả được công bố, khán giả Hàn Quốc lại bày tỏ sự khó hiểu và không kém phần thất vọng, bức xúc với tiêu chí lựa chọn Top 9 của ban giám khảo "Girls Planet 999". Nhiều người cảm thấy khó hiểu khi một loạt thí sinh tài năng và có sức hút lại không được chọn vào Top 9, thậm chí có những người còn không được đưa vào danh sách ứng cử viên vì những lý do không mấy thuyết phục.

Một trong những phần thi gây tranh cãi nhất chính là màn trình diễn của 4 thí sinh đã có kinh nghiệm hoạt động: Kim Hyerim (main vocal của Limesoda, từng tham dự "Kpop Star 6"), You Dayeon (cựu thành viên LIPBUBBLE), Kim Doah (thành viên FANATICS, từng tham gia "Produce 48") và Lee Sunwoo (thành viên pre-debut của EVERMORE MUSE). Mặc dù đã thể hiện rất tốt nhưng trong số 4 thí sinh này lại không có ai lọt vào Top 9.

Màn trình diễn của Kim Bora (main vocal của Cherry Bullet) và Jeong Jiyoon cũng gây tranh cãi không kém khi Jeong Jiyoon đã lọt vào Top 9 (hạng 5) còn Kim Bora thì không. Nhiều khán giả theo dõi chương trình cảm thấy bất ngờ khi Kim Bora không nằm trong Top 9 bởi cô không chỉ hát hay mà còn nhảy rất tốt.

Shim Seungeun (main dancer của BVNDIT) với khả năng nhảy xuất sắc nhưng cũng chỉ nằm trong danh sách ứng cử viên.

Cựu trainee JYP Sakamoto Mashiro và Hiyajo Nagomi được đánh giá rất cao khi cover ca khúc của (G)I-DLE. Tuy nhiên cả 2 đều không được chọn vào Top 9.

Sân khấu của Kim Dayeon (từng tham gia "Produce 48"), Choi Yeyoung (cựu trainee The Black Label) và Kim Suyeon cũng tạo nên nhiều ý kiến trái chiều khi không có ai lọt vào top 9, thậm chí cả Kim Dayeon và Choi Yeyoung cũng không được chọn vào danh sách ứng cử viên. Cần lưu ý rằng Kim Dayeon là người đứng thứ 1 trong phần đánh giá ca khúc chủ đề, sau đó được chọn làm center của K-Group, trong khi Choi Yeyoung chính là người xếp thứ 2 trong tổng số 33 thí sinh K-Group.

Lý do khiến Kim Dayeon và Choi Yeyoung không được chọn vào Top 9 là bởi vocal trainer Im Hanbyul cho rằng họ đã làm rất tốt nhưng vì đã đứng 1 và 2 trong vòng đánh giá ca khúc chủ đề nên cả 2 sẽ... không thể phát triển hơn. Trong khi đó, Sunmi lại cho rằng 2 thí sinh này vẫn chưa thể hiện đủ năng lượng mà cô mong đợi.

Tuy nhiên từ góc nhìn của khán giả, rất nhiều người không thể hiểu được tiêu chí mà ban giám khảo đặt ra cho Top 9 là gì, bởi trong số những thí sinh không được chọn có khá nhiều gương mặt mà netizen cho là làm tốt hơn cả Top 9. Ngược lại, một số tiết mục mà khán giả Hàn Quốc cho là không mấy đặc sắc lại được tung hô quá đà và mang về thứ hạng rất cao cho người trình diễn.

Từ những gì đã diễn ra trong 2 tập đầu tiên, cộng đồng mạng xứ củ sâm nhanh chóng nhận ra Mnet đã có sẵn đội hình "trong mơ" của họ, được thể hiện rõ qua cách nhà đài push lộ liễu một số thí sinh nhất định. Netizen Hàn thậm chí còn chỉ ra rằng Ezaki Hikaru của J-Group, Kang Yeseo của K-Group và Tô Nhuế Kỳ của C-Group chính là "PD pick" tại "Girls Planet 999" bởi thời lượng lên hình của họ quá nhiều và thứ hạng cũng quá cao so với thực lực của chính họ hay của mặt bằng chung 99 thí sinh.

- "Thứ hạng của Ezaki Hikaru và Kang Yeseo là khó hiểu nhất đấy"

- "Tôi đã xem tập 1 và không thể nào hiểu được cái năng lượng mà Sunmi nhắc đến rốt cuộc là gì. Thà cứ bảo nhìn vào khả năng phát triển mà đánh giá còn hơn"

- "Tôi rất có cảm tình với Kang Yeseo nhưng chuyện ẻm được xếp hạng 2 và tất cả các thành viên trong team "Crazy" đều được chọn vào danh sách ứng cử viên thực sự rất nực cười... Nhảy thì tốt đấy nhưng hát thì... Chuyện Kang Yeseo là PD pick quá rõ ràng rồi, ai nhìn vào cũng có thể nhận ra"

- "Cách ban giám khảo đánh giá 2 bạn hạng 1 và 2 của K-Group thực sự khiến tôi cạn lời ㅋㅋㅋ Vì đứng hạng 1 và 2 rồi nên không thể phát triển hơn nữa á ㅋㅋ Nếu không thể phát triển được nữa thì còn thi thố làm gì... Rốt cuộc là họ mong đợi các thí sinh phải phát triển đến mức nào nữa đây"

- "Thực sự cạn lời với cái cách Sunmi liên tục nói về thần thái, khí chất hay năng lượng gì đó. Với tư cách là cố vấn của chương trình, họ phải chỉ ra những vấn đề về mặt kỹ thuật của các thí sinh mới đúng chứ. Tại sao lại đánh giá theo kiểu "Tôi không cảm nhận được điểm này điểm nọ ở bạn". Thần thái và năng lượng là những thứ mà khán giả xem đài sẽ tự mình quyết định xem chúng tôi có cảm nhận được không chứ không phải chờ ban giám khảo chỉ ra đâu nhé ㅋㅋㅋ"

- "Trước tiên là tiêu chuẩn đánh giá dành cho các thí sinh Hàn Quốc quá cao, trong khi với những người còn lại tôi thực sự không biết họ được lựa chọn theo tiêu chí nào nữa. Họ không cho bạn đứng 1 của K-Group vào danh sách ứng cử viên nhưng lại cho thí sinh Trung Quốc vào thẳng Top 9 chỉ vì có năng lượng tích cực ㅋㅋㅋㅋ Ban giám khảo toàn đánh giá theo ý mình thôi, riêng cách đánh giá của Sunmi thì thực sự không thể hiểu nổi"

- "Nhìn là thấy Mnet chọn được sẵn đội hình hết rồi... Cách push không thể lộ liễu hơn ㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Trong số tất cả các sân khấu đã phát sóng, phần trình diễn của team "Crazy" là thứ khiến tôi cảm thấy khó hiểu nhất. Có rất nhiều bình luận hỏi team "Crazy" thực sự đã làm tốt đến mức cả 4 người đều xứng đáng được chọn (làm ứng cử viên) sao, rằng Hikaru có giỏi đến mức được hạng 1 không, rằng tại sao Kang Yeseo lại có thể leo đến vị trí thứ 2,.... Ừ thì biết rằng họ lựa chọn Top 9 không phải hoàn toàn dựa vào năng lực, nhưng tiêu chuẩn và cách đánh giá của ban giám khảo quá tùy tiện. Tất nhiên là tôi cũng đồng tình rằng nên đánh giá khắt khe hơn với những thí sinh đã có kinh nghiệm debut, nhưng dù sao thì Mnet cũng quá lộ liễu trong việc push Hikaru, Kang Yeseo và Tô Nhuế Kỳ, đặc biệt là khi mấy em trong team "Crazy" cứ liên tục được lên hình trong những đoạn reaction và phỏng vấn"

- "Kim Doah và Kim Bora làm tốt đến vậy mà ㅠㅠㅠ Nhiều thí sinh bị loại còn làm tốt hơn kha khá người được chọn vào Top 9 ấy chứ"

- "Cái chương trình này rồi cũng sẽ giống như "Produce 48" thôi ㅋㅋㅋㅋ Chưa gì đã thấy một số thí sinh chắc suất được debut rồi đấy"

Bạn nghĩ gì về tiêu chuẩn của "Girls Planet 999" khi chọn ra Top 9 ở 2 tập đầu tiên?

Munnie (lược dịch),