Ai rồi cũng khác, dần dần thế giới sẽ thấy các lãnh đạo Taliban không còn ẩn dật

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:44, 18/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 18/8, một quan chức của Taliban cho biết, các lãnh đạo của phong trào Hồi giáo tại Afghanistan này sẽ thể hiện mình với thế giới, không giống như 20 năm trước khi phần lớn các lãnh đạo sống một cuộc sống ẩn dật.
Mullah Abdul Ghani Baradar là một trong những người đồng sáng lập Taliban. Hiện ông đứng đầu văn phòng chính trị của tập đoàn. t. (Nguồn: Yahoo News)
Ông Mullah Abdul Ghani Baradar, một trong những thủ lĩnh cấp cao, người đồng sáng lập Taliban. (Nguồn: Yahoo News)

Quan chức cấp cao Taliban nêu rõ: "Chầm chậm, dần dần, thế giới sẽ thấy tất cả lãnh đạo của chúng tôi, sẽ không có bóng dáng của bí mật".

Cũng theo quan chức này, các thành viên Taliban được yêu cầu không tổ chức ăn mừng chiến thắng khi họ đã giành quyền kiểm soát hầu hết đất nước, bao gồm thủ đo Kabul, đồng thời kêu gọi dân thường nên giao nộp vũ khí và đạn dược.

Không chỉ vậy, bất cứ khiếu nại nào của người dân về bất cứ thành viên Taliban nào sẽ được nhanh chóng điều tra.

Ngoài ra, quan chức này tuyên bố, các thành viên Taliban sẽ tham gia đối thoại hòa bình với các cựu quan chức chính quyền để đảm bảo họ cảm thấy an toàn.

Taliban đang nỗ lực thể hiện nhiều cam kết được đánh giá là đổi mới so với khi phong trào Hồi giáo này cầm quyền cách đây 20 năm.

Trong cuộc họp báo vào tối muộn ngày 17/8 (giờ Việt Nam), phong trào này đảm bảo rằng, lãnh thổ Afghanistan sẽ không được sử dụng để chống lại bất kỳ bên nào và không để quốc gia này trở thành nơi chứa chấp các tổ chức khủng bố.

Bên cạnh đó, Talibanbày tỏ mong muốn xây dựng mối quan hệ hòa bình với các quốc gia khác. Đặc biệt, phong trào này cam kết tôn trọng quyền của người phụ nữ phù hợp với luật Hồi giáo, phụ nữ được làm việc và học tập, trẻ em được tự do tới trường.

Bảo Hà