Chính quyền mới ở Peru trải qua 'cơn sóng nhẹ' đầu tiên

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:09, 18/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 17/8, Ngoại trưởng Peru Hector Bejar đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Pedro Castillo sau khi những phát biểu của ông về nguồn gốc của nhóm du kích “Con đường sáng” tại quốc gia Nam Mỹ bị phát tán và gây tranh cãi trong dư luận.
Chính quyền mới ở Peru trải qua 'cơn sóng nhẹ' đầu tiên. (Nguồn: AFP)
Ngoại trưởng Peru Hector Bejar đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này sau khi có những phát biểu gây tranh cãi về nguồn gốc của nhóm du kích 'Con đường sáng'. (Nguồn: AFP)

Đây là sự thay đổi đầu tiên trong nội các của Tổng thống Castillo sau khi ông mới chỉ nhậm chức chưa đầy 3 tuần.

Hồi đầu năm, ông Bejar phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến rằng, nhóm “Con đường sáng” là sản phẩm của Hải quân Peru và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Đến cuối tuần qua, những bình luận này bất ngờ xuất hiện trên một chương trình truyền hình, gây phản ứng mạnh mẽ từ Hải quân, Quốc hội và truyền thông trong nước.

Bộ Ngoại giao Peru ra thông cáo giải thích rằng, những bình luận của ông Bejar đã bị cắt ghép, trích dẫn ra khỏi nội dung để gây nhầm lẫn cho dư luận, hạ thấp uy tín của nhà ngoại giao này.

Kể từ khi được Tổng thống Castillo bổ nhiệm, ông Bejar, cùng với một số thành viên khác thuộc phái cánh tả cứng rắn trong nội các, luôn là mục tiêu tấn công của các chính trị gia cực hữu và Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Trước đó, có thông tin nói rằng, Quốc hội đang có âm mưu lật đổ Tổng thống Castillo.

Việt Hà