Chiêm ngưỡng hồ nước ngọt sạch nhất thế giới mà con người từng biết đến

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 22:30, 17/08/2021

Tầm nhìn xa nhất dưới lòng hồ là 81,4 mét, và ổn định ở mức từ 70 đến 80 m - tức là tương đương với nước cất về mặt quang học.

Rotomairewhenua, còn được gọi là Hồ Xanh của Vườn Quốc gia Nelson Lakes ở New Zealand, được chính thức công nhận là hồ nước ngọt sạch nhất trên thế giới.

Hồ trong nhất thế giới - hồ Xanh

Năm 2009, Rob Merriles, nhà thủy văn học làm việc tại NIWA, đã đến thăm hồ Xanh. Ông lấy mẫu nước ở đây và đem so sánh nó với mẫu nước từ các suối nước ngọt sạch nổi tiếng của hồ Te Waikoropupu.

Kết quả đã khiến Rob bất ngờ: hiệu suất quang học của nước hồ Xanh vượt trội hơn hẳn nước của hồ Te Waikoropupu. Hai năm sau đó, nghiên cứu của NIWA đã xác nhận điều này là chính xác.

New Zealand Clearest Lake (Blue Lake/Rotomairewhenua)

Kiley Nepia, quản lý văn hóa của tộc người Maori trên Đảo Nam, nói rằng ông cảm nhận được mối liên kết tâm linh với hồ Xanh khi tới đây lần đầu. "Tôi hiểu được vì sao tổ tiên của chúng tôi lại chọn hồ nước này để thực hiện các nghi lễ.

Khi đến đó, bạn sẽ có cảm giác thanh thản thực sự. Với nhà thờ thì nước rửa tội, hay nước phước là linh thiêng, còn đây là những vùng nước thánh đối với người dân Ngati Apa ki te Ra To," Nepia nói.

Chiêm ngưỡng hồ nước ngọt sạch nhất thế giới mà con người từng biết đến - Ảnh 9.

Đầu năm 2013, phóng viên ảnh kiêm nhà môi trường học người Đan Mạch Klaus Thyemann đã được sự cho phép đặc biệt của bộ tộc Maori, NIWA và Cục Bảo tồn của New Zealand để đến thăm hồ Xanh và chụp ảnh.

Tri Thức Trẻ