Tổng thống Biden đổ lỗi cho người tiền nhiệm đã "trao quyền cho Taliban"

Đối ngoại - Ngày đăng : 22:12, 17/08/2021

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 16/8 (giờ Mỹ), Tổng thống Biden tuyên bố chính người tiền nhiệm đã trao quyền cho Taliban, khiến họ có cơ hội "ở vị thế quân sự mạnh nhất kể từ năm 2001".
Tổng thống Biden đổ lỗi cho người tiền nhiệm đã
Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng hôm 16/8. Ảnh: Reuters

"Tôi kiên quyết ủng hộ quyết định của mình. Sau 20 năm, tôi hiểu được một điều khó khăn rằng không có thời điểm thích hợp để rút lực lượng Mỹ. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn ở đó", Tổng thống Joe Biden nói.

Ông Biden cho biết, Taliban chiếm Afghanistan là do các lãnh đạo chính trị chạy khỏi đất nước và quân đội không sẵn sàng chống lại lực lượng này. Ông cũng đổ lỗi cho người tiền nhiệm, cựu tổng thống Donald Trump, đã trao quyền cho Taliban, khiến họ có cơ hội "ở vị thế quân sự mạnh nhất kể từ năm 2001".

Được biết, quyết định rút quân của Mỹ đã làm dấy lên những lời chỉ trích từ các đồng minh và đối thủ của Washington, sau khi chính quyền Afghanistan sụp đổ chỉ trong vài ngày và Mỹ vội vàng sơ tán công dân và nhân viên đại sứ khỏi Kabul.

"Điều gì đã xảy ra? Các lãnh đạo chính trị Afghanistan đã bỏ cuộc và chạy khỏi đất nước. Quân đội Afghanistan đã bỏ cuộc và không cố gắng chiến đấu" - ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Biden thêm rằng quyết định rút quân của ông là kết quả cam kết không yêu cầu quân đội Mỹ tiếp tục liều mạng cho một cuộc chiến lẽ ra đã kết thúc từ lâu.

Phe Dân chủ cũng vấp phải hàng loạt chỉ trích, thậm chí từ các nhà ngoại giao của Biden, liên quan tới quyết định rút quân Mỹ. Tuy nhiên, không ít người Mỹ cũng bày tỏ ủng hộ với quyết định rời khỏi cuộc chiến kéo dài ở Afghanistan của Trump và Biden.

Hà Linh (TH)