Sau 'khởi đầu tốt đẹp' với phe đối lập, Tổng thống Venezuela nhắn nhủ Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:19, 17/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 16/8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kêu gọi thiết lập một cuộc đối thoại trực tiếp với chính phủ Mỹ để giải quyết các vấn đề song phương trên quan điểm công nhận và tôn trọng chủ quyền lẫn nhau.
Sau 'khởi đầu tốt đẹp' với phe đối lập, Tổng thống Venezuela nhắn nhủ Mỹ. (Nguồn: Laprensa Latina)
Tổng thống Venezuela kêu gọi thiết lập một cuộc đối thoại trực tiếp với chính phủ Mỹ để giải quyết các vấn đề song phương. (Nguồn: Laprensa Latina)

Phát biểu tại một buổi họp báo quốc tế từ Cung Miraflores, Tổng thống Maduro cho biết, các cuộc đàm phán với phe đối lập nhằm phá vỡ bế tắc chính trị kéo dài 5 năm ở Venezuela “đã có một khởi đầu tốt đẹp” và ông cũng sẽ đề xuất các cuộc đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Nhắc lại tinh thần sẵn sàng nối lại quan hệ giữa hai quốc gia sau hai năm tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao, nhà lãnh đạo Venezuela cho biết, nước này sẽ đề xuất khả năng đưa cuộc đàm phán trực tiếp với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại các vòng đối thoại ở Mexico.

Ông Maduro nhấn mạnh, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu có thiện chí từ giới tinh hoa điều hành nước Mỹ.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Venezuela cũng kêu gọi dỡ bỏ ngay lập tức các biện pháp cưỡng chế đơn phương đã được chính phủ Mỹ áp dụng như tiền đề cơ bản để thúc đẩy các cuộc đàm phán với khối cực đoan nhất của phe đối lập tại quốc gia Nam Mỹ.

Tổng thống Maduro khẳng định, chính sách trừng phạt kinh tế tác động nghiêm trọng đến đời sống xã hội của Venezuela và tạo thành một cuộc tấn công âm thầm vào nhóm dân số nghèo, như một phần trong chiến lược của Washington nhằm thay đổi chế độ tại quốc gia nhiều dầu mỏ này.

Ngoài ra, theo ông Maduro, Mỹ đã "thất bại trong tất cả các hành động gây bất ổn nhằm lật đổ cuộc Cách mạng Bolivar", bao gồm các nỗ lực thành lập một chính phủ song song và kích động cuộc đối đầu dân sự nhắm tới can thiệp vũ trang.

Bảo Hà