Bệnh viện điều trị COVID-19 hay không đều không được từ chối bệnh nhân cấp cứu

Tin Y tế - Ngày đăng : 06:56, 16/08/2021

Quy định này được TP.HCM rút kinh nghiệm từ các địa phương khác sau khi xảy ra tình trạng người không mắc COVID-19 bị từ chối cấp cứu khi chuyển đến các cơ sở y tế đã chuyển đổi công năng thành BV điều trị COVID-19.

Ngày 16/8, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố; BV công lập và ngoài công lập; BV thu dung điều trị COVID-19; Trung tâm y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu tại đơn vị.

Theo Sở Y tế TP.HCM, rút kinh nghiệm từ địa phương khác đã xảy ra tình trạng người không mắc COVID-19 bị từ chối cấp cứu, vì chuyển đến các cơ sở y tế đã chuyển đổi công năng thành BV điều trị COVID-19, Sở Y tế yêu cầu tất cả các BV trên địa bàn thành phố luôn đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận người bệnh cấp cứu, cho dù là người mắc COVID-19 hay không.

Bệnh viện điều trị COVID-19 hay không đều không được từ chối bệnh nhân cấp cứu - Ảnh 1.

Nhân viên y tế vận chuyển bệnh nhân cấp cứu tại BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương. Ảnh: H.T

Để thực hiện nghiêm yêu cầu này, Sở Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị triển khai các hoạt động: Cổng cấp cứu của tất cả bệnh viện luôn mở 24/7. Đảm bảo trực cấp cứu theo đúng quy định của ngành, trong đó nhân viên trực cấp cứu luôn mang đầy đủ các phương tiện phòng hộ trong suốt ca trực. Không được yêu cầu người bệnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARSCoV-2 âm tính hay dương tính mới tiếp nhận.

Đối với các BV chuyển đổi công năng một phần theo mô hình BV tách đôi phải có buồng cấp cứu sàng lọc COVID-19, nếu xác định là người mắc COVID-19 thì chuyển sang khu cách ly điều trị COVID-19 của BV. Trường hợp không mắc COVID-19 thì chuyển sang khu điều trị dành cho người bệnh không mắc COVID-19.

Bệnh viện điều trị COVID-19 hay không đều không được từ chối bệnh nhân cấp cứu - Ảnh 2.

Nhân viên y tế tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 cấp cứu tại Trung tâm Hồi sức COVID-19 thuộc BV Ung Bướu cơ sở 2. Ảnh: H.T

Đối với các BV chuyển đổi công năng hoàn toàn thành BV điều trị COVID-19, trường hợp người bệnh tự đến hoặc do xe cấp cứu chuyển đến không phải là người mắc COVID-19 hoặc chưa xác định mắc COVID-19, BV phải bố trí một buồng cấp cứu sàng lọc riêng biệt dành cho người bệnh thuộc đối tượng này, nhằm đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu người bệnh, không từ chối bất kỳ ai khi đến cấp cứu tại bệnh viện, đảm bảo hoạt động 24/7.

Buồng cấp cứu sàng lọc đảm bảo đầy đủ các thuốc cấp cứu, phương tiện và dụng cụ cấp cứu cơ bản. Sau cấp cứu, tình hình người bệnh đã ổn định, liên hệ và chuyển người bệnh đến các BV có điều trị cho người không mắc COVID-19.

Trường hợp người bệnh tự đến hoặc do xe cấp cứu chuyển đến đã được xác định là người mắc COVID-19, BV phải tiếp nhận và cấp cứu người bệnh. Sau cấp cứu, tình hình người bệnh đã ổn định nếu xác định trường hợp chuyển viện không đúng tuyến theo quy định thì có thể liên hệ để chuyển xuống các BV tầng dưới. Khi cần, có thể liên hệ Tổ điều phối chuyển viên của Sở Y tế để được trợ giúp.

Riêng đối với các phòng khám đa khoa, tiếp tục duy trì buồng khám và cấp cứu sàng lọc. Sau khi sơ cứu thì chuyển đến các BV điều trị phù hợp.


Hoài Thương