Philippines: ASEAN và EU nên tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:56, 13/08/2021

Baoquocte.vn. Philippines nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải và hàng không ở khu vực Biển Đông, cũng như giải quyết các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Philippines: ASEAN và EU nên tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Philippines)
Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Maria Theresa Lazaro bày tỏ sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Philippines)

Trong một hội thảo trực tuyến mới đây do phái đoàn của liên minh châu Âu (EU) tại Philippines tổ chức, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines phụ trách quan hệ song phương và các vấn đề của ASEAN Maria Theresa Lazaro đã đề cập nhiều vấn đề, trong đó có Biển Đông.

Bà Maria Theresa Lazaro nêu rõ: “ASEAN và EU nên tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì, thúc đẩy hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, cũng như giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982”.

Bà Lazaro hy vọng, việc sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trên cơ sở luật pháp quốc tế sẽ “thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng mới... trong tương lai”.

Về vấn đề vaccine ngừa Covid-19, bà Lazaro cho biết, ASEAN và EU “ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương về vaccine” khi làm việc với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để đảm bảo quyền “tiếp cận công bằng, bình đẳng và giá cả hợp lý đối với vaccine... như một loại hàng hóa xã hội toàn cầu”.

Nhà ngoại giao Philippines cũng đánh giá cao gói viện trợ trị giá hơn 800 triệu Euro của EU nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đối với khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, bà Lazaro bày tỏ hy vọng, EU sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực phục hồi và ứng phó với đại dịch của ASEAN, bao gồm việc tiếp cận vaccine một cách công bằng và kịp thời.

Đại sứ EU tại Philippines Luc Véron khẳng định, EU sẽ tăng cường gắn kết thương mại và an ninh trong khu vực, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương để giải quyết các thách thức.

EU đồng thời bày tỏ hoan nghênh việc bổ nhiệm Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Erywan Yusof làm Đặc phái viên của ASEAN về Myanmar.

Việt Hà