Doanh nghiệp bán lẻ muốn được tự chủ shipper

Bất động sản - Ngày đăng : 08:55, 13/08/2021

Hiện nay các đơn hàng online của doanh nghiệp bán lẻ rất nhiều nhưng lại không có người vận chuyển do các qui định về phòng, chống dịch. Vì vậy, các DN bán lẻ mong muốn được tự chủ shipper.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, các đơn hàng online rất nhiều nhưng lại thiếu shipper (người vận chuyển) trầm trọng nên khối lượng hàng hoá dồn ứ còn khá lớn.

“Chúng tôi mong muốn để DN tự chủ shipper để họ có trách nhiệm quản lý, đảm bảo an toàn chống dịch” – bà Hậu nói.

Đội ngũ lái xe, shipper cũng là lực lượng quan trọng để lưu thông, vận chuyển hàng hoá trong thời gian này, trong khi họ vẫn phải tự bỏ tiền để test covid 19 thì không sức nào chịu được.

Việc xin cấp giấy cho shipper giao hàng rất khó khăn, DN đưa lên nhưng tắc ở Sở Công Thương và Sở GTVT do quá tải. DN sẽ có danh sách shipper giao hàng và sẽ chịu trách nhiệm để shipper đó thực hiện các qui định phòng, chống dịch. Để DN chủ động thì tránh được việc đã xin rồi lại phải xin bổ sung, xin mới chồng chéo.

Nhiều đơn hàng online bị dồn ứ

Cũng theo bà Hậu, các hệ thống bán lẻ hiện nay đang rất lo lắng việc nhân viên bán lẻ tiếp xúc nhiều người nhưng chưa được tiêm vaccine ngừa covid 19. Hiện danh sách ưu tiên tiêm đã có nhân viên của hệ thống bán lẻ nhưng nhiều nơi vẫn chưa được tiêm, ở phía Nam có một số đã được tiêm.

Hiện nay nhiều chợ dã chiến đã hoạt động, theo bà Hậu, không nên qui định giờ tiếp nhận hàng hoá. Cùng với đó, các DN mong muốn luồng xanh về Hà Nội và TPHCM được thông thoáng hơn, để nơi có hàng không bị dồn ứ và nơi bán hàng không bị thiếu hàng.

Việc qui định thời gian hoạt động của chợ đầu mối ở TP HCM còn chưa hợp lý. "Chợ đầu mối không được hoạt động từ 18h – 6h sáng hôm sau thì không thể được" - bà Hậu nói./.