Mỹ dè chừng 'hung thần' này từ Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:39, 13/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 12/8, Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ, Đô đốc Charles Richard cho rằng, cảm biến quân sự của Mỹ không đủ hiệu quả để phát hiện tên lửa siêu thanh, trong khi Nga đang dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ này.
Mỹ dè chừng 'hung thần' này từ Nga. (Nguồn: AP)
Ngày 19/7, tàu chiến Đô đốc Gorshkov phóng tên lửa siêu thanh Zircon vào một mục tiêu trên bờ biển Barents, miền Bắc nước Nga. Mỹ tỏ ra dè chừng vũ khí mới này. (Nguồn: AP)

Đô đốc Charles Richard lưu ý rằng, Nga, với tư cách là quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ siêu thanh, đang tiếp tục đầu tư mạnh vào việc phát triển thiết bị bay siêu thanh.

Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ cũng cho rằng, việc Nga phóng tên lửa siêu thanh mới Zircon gần đây làm phức tạp thêm các nỗ lực nhằm kiềm chế xung đột tiềm tàng.

Zircon được xem là tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới, với khả năng đạt tốc độ tối đa khoảng 9 March (khoảng 2,65 km/giây ở độ cao 20 km). Phạm vi tối đa được công bố là 1.000 km.

Zircon là một trong những vũ khí hứa hẹn chống lại các nhóm tác chiến tàu sân bay hiện đại, mũi nhọn của một trận chiến quân sự trên biển. Với tốc độ "khủng", các hệ thống tên lửa đất đối không hoặc chống tên lửa của kẻ thù tiềm tàng sẽ bị vô hiệu do không có đủ thời gian để phản ứng kịp thời.

Dự kiến Zircon sẽ được trang bị cho các khinh hạm thuộc dự án 22350, tàu ngầm đa năng mới nhất Yasen-M của dự án 885M, tàu tuần dương tên lửa Đô đốc Nakhimov đang được nâng cấp và tàu ngầm Irkutsk, hiện đại hóa tới mức 949AM.

Bảo Hà