Bộ trưởng Afghanistan tiết lộ kế hoạch đánh bật Taliban

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:07, 12/08/2021

Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Abdul Sattar Mirzakwal cho biết chính phủ Afghanistan hiện ở vào giai đoạn 2 của kế hoạch này để đẩy lui đà tiến của Taliban.

Bản tin độc quyền của kênh Al Jazeera dẫn lời ông Mirzakwal cho biết, chính quyền Kabul đang hậu thuẫn cho các tay súng tình nguyện bản địa của phong trào nổi dậy chống Taliban. Cùng thời điểm, lực lượng vũ trang cũng tập trung giữ quyền kiểm soát các trục đường quốc lộ, cách thành phố lớn, cửa khẩu biên giới sau khi quân Taliban đã chiếm được 9 trong số 34 tỉnh thuộc Afghanistan.

Bộ trưởng Afghanistan tiết lộ kế hoạch đánh bật Taliban
Lực lượng an ninh Afghanistan trong cuộc giao tranh với phiến quân Taliban tại tỉnh Kunduz ngày 19/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

“Chúng tôi đang thực thi kế hoạch ba bước. Đầu tiên là không để tái diễn đà thoái lui của quân chính phủ. Kế đến là tập hợp lại lực lượng, hàng ngũ để thiết lập các vòng cung an ninh quanh các thành phố lớn. Những binh sĩ nào đã bỏ vị trí, chúng tôi sẽ đưa họ trở lại. Giai đoạn ba sẽ là mở chiến dịch phản công”, ông Mirzakwal cho hay.

Bộ trưởng Nội vụ cũng thừa nhận, Afghanistan hiện ở vào giai đoạn 2 của kế hoạch này và thừa nhận nhiều thất bại của quân chính phủ trước Taliban là do mất quyền kiểm soát các trục đường quốc lộ, tuyến giao thông huyết mạch.

Cùng với đó, chính quyền trung ương Kabul hiện trao quyền cho các thủ lĩnh địa phương thân chính phủ về tuyển dụng và vũ trang cho các tay súng cộng đồng, tình nguyện chiến đấu chống Taliban.

Cũng theo Bộ trưởng Mirzakwal, đội quân này đã tuyên bố ủng hộ tuyệt đối tổng thống và chính phủ Afghanistan. Họ sẽ sát cánh với quân chính phủ trong cuộc chiến chống Taliban.

Hà Linh (TH)