F0 sắp ra viện ở TP.HCM: Phải giữ tinh thần thoải mái, không nên quá lo lắng

Xã hội - Ngày đăng : 07:05, 12/08/2021

Khi biết mình dương tính với SARS-CoV-2, Phương rất bất ngờ vì cơ thể không có triệu chứng gì, tinh thần Phương khá thoải mái, không nhiều lo lắng.

Chỉ còn ít ngày nữa, Vũ Phương (sinh 1991, làm kinh doanh) sẽ được ra viện sau khoảng 15 ngày đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện thu dung số 3, khu tái định cư Thủ Thiêm, phường An Khánh, TP Thủ Đức.

Phương được phát hiện mắc COVID-19 hôm 29/7, qua công tác khám sàng lọc tại nơi sinh sống (Chung cư CBD, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức). "Mình khá bất ngờ vì cơ thể không hề có triệu chứng gì. Mình cũng không biết nguồn lây từ đâu", Phương nói.

F0 sắp ra viện ở TP.HCM: Phải giữ tinh thần thoải mái, không nên quá lo lắng - 1

Ảnh minh họa.

Ngay thời điểm test với kết quả dương tính cho đến khi cách ly, điều trị tại bệnh viện, Phương đều tỏ ra bình tĩnh, không quá lo lắng. Anh cho biết, bản thân đã có sự chuẩn bị và tìm hiểu kỹ về bệnh này từ khi đợt dịch thứ tư tại TP.HCM bùng phát.

Cách đây gần 2 tháng, Phương đã tiêm một mũi vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, theo anh, việc tiêm phòng chỉ giảm nguy cơ bệnh nặng thêm chứ không đảm bảo sẽ miễn nhiễm với dịch.

Ở trong viện, Phương vẫn giữ tinh thần lạc quan, cơ thể anh cũng không có bất cứ triệu chứng gì như ho, sốt, đau họng hay khó thở. Mọi sinh hoạt trong viện đều khá thoải mái.

"Người già và có bệnh nền thì nguy cơ trở nặng cao hơn so với người trẻ. Nói vậy chứ cũng không phải hoàn toàn người trẻ thì không biến chứng nặng. Cái chính là xử lý kịp thời thôi. Mình nghĩ nên chuẩn bị một máy đo spO2 để theo dõi sức khỏe khi nghi nhiễm. Biến chứng nặng diễn biến rất nhanh nên phải được xử lý kịp thời", Phương chia sẻ.

Phương cũng cho rằng, nhiều chuyên gia y tế cũng chỉ ra khoảng 60 - 80% người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng. Như anh, chỉ khi test mới biết mình bị dương tính. Khi vào viện anh cũng không phải uống thuốc do không có triệu chứng.

Tuy nhiên, Phương cũng khuyên mọi người cần thật sự thận trọng, không thể để mình bị nhiễm COVID-19.

"Quan trọng nhất mình biết nó như thế nào, tinh thần thoải mái. Chủ yếu là sợ khó thở thôi, chứ các triệu chứng khác giống như cảm cúm với viêm họng, sẽ tự khỏi không cần uống thuốc, với ai chích ngừa 1 mũi rồi thì khả năng biến chứng nặng rất thấp", Phương nói.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn chuyên môn khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, hiện có 60 - 80% những người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng, 5% người mắc bệnh cần thở oxy hoặc điều trị cao hơn. Chủ yếu 5% đó gồm những người trẻ tuổi mà dư cân, béo phì và người có bệnh nền chưa chữa trị ổn định, ví dụ như tiểu đường, suy thận, ung thư, sơ gan, tim mạch... Nhóm nữa nguy cơ cao là người trên 65 tuổi.

BS Khanh phân tích, 60 - 80% người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng nên khi nhiễm, trong khoảng thời gian 10 ngày người không có yếu tố nguy cơ sẽ khỏe mạnh bình thường.

"Vì khi virus vào cơ thể qua qua đường hô hấp, trong quá trình đó cơ thể sẽ tạo ra kháng thể. Khi cơ thể tạo ra kháng thể đủ thì virus không phát triển được nữa. Cho nên điều trị trong khoảng 10 ngày đa số bệnh nhân sẽ được về", BS Khanh nói.

BS Khanh cũng cho rằng, nếu đã là F0 thì điều quan trọng nhất là phải thật bình tĩnh, không hoảng loạn, bởi vì những người nhiễm bệnh thường hay tưởng tượng rằng virus đang xâm lấn cơ thể mình, từ đó làm cho người bệnh càng mệt thêm.

"Nên nhớ rằng 80% là không có triệu chứng, 95% không cần làm gì hết, có thể có nóng, sốt, ho, sổ mũi và sẽ tự hết trong vòng 8 ngày đầu, gần như mọi chuyện đều ổn thỏa", BS Khanh nói.

Thế Quang

Thế Quang