Vì sao HLV Tuchel tung thủ môn Kepa vào sân ở loạt đá luân lưu?

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 07:02, 12/08/2021

Quyết định tung thủ môn Kepa Arrizabalaga vào sân ở phút 119 giúp Chelsea hưởng trái ngọt với chiến thắng 6-5 trên chấm luân lưu trước Villarreal.

Chelsea trải qua 120 phút khó nhọc trước Villarreal trên sân Belfast (Scotland). Đội bóng nước Anh vươn lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Hakim Ziyech, trước khi bị gỡ hòa trong hiệp 2 sau cú đá của Gerard Moreno.

Phút 119, HLV Thomas Tuchel thay thủ môn Edouard Mendy, tung Kepa Arrizabalaga vào sân. Quyết định của chiến lược gia người Đức là hoàn toàn đúng đắn khi Kepa xuất sắc đẩy 2 cú sút của Alissa Mandi và Raul Albiol, giúp Chelsea thắng chung cuộc 6-5 để lên ngôi vô địch Siêu cúp châu Âu.

Vì sao HLV Tuchel tung thủ môn Kepa vào sân ở loạt đá luân lưu? - 1

Kepa cản 2 quả luân lưu giúp Chelsea lên ngôi vô địch. 

Theo HLV Tuchel, đây không phải quyết định bột phát, mà ông đã nghiên cứu khả năng bắt phạt đền của các thủ môn, sau đó trao đổi lại kế hoạch với học trò từ trước trận đấu.

"Khi cùng Chelsea đá với Barnsley ở FA Cup, tôi đã trao đổi với HLV thủ môn và đội ngũ thống kê của Chelsea. Chúng tôi kết luận rằng Willy Caballero là thủ môn bắt phạt đền giỏi nhất, sau đó đến Kepa và cuối cùng là Mendy. Tất cả dựa trên số liệu thống kê. 

Chúng tôi trao đổi cởi mở với các thủ môn và lường trước tình huống như ở trận này. Đây không phải vấn đề của cá nhân thủ môn nào, mà điều ấy giúp Chelsea có thêm cơ hội bởi chúng tôi có những thống kê rất rõ ràng. 

Vì sao HLV Tuchel tung thủ môn Kepa vào sân ở loạt đá luân lưu? - 2

Kepa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thay Mendy. 

Các cầu thủ đã thể hiện tinh thần đồng đội tuyệt vời. Họ chấp nhận và không có vấn đề gì với phương án của tôi. Mendy đã gạt bỏ cái tôi. Cậu ấy nhận thức được vấn đề, điều đó giải thích vì sao chúng tôi làm thế. Đây không phải là quyết định dựa trên linh cảm, hay đến từ ý tưởng đột xuất của HLV. 

Chúng tôi có kế hoạch và cũng trao đổi rất cởi mở với các thủ môn. Tôi hạnh phúc khi họ thể hiện tinh thần đoàn kết. Mendy cũng vui vẻ chấp nhận vì lợi ích của CLB. Đôi khi, bạn cần có may mắn, nhưng mọi người đều biết tại sao điều đó xảy ra. Nhờ có sự ủng hộ ấy, Kepa đã chứng minh được giá trị", Tuchel chia sẻ.

Trước khi đánh bại Villarreal trên chấm luân lưu, Chelsea có thời điểm bị Villarreal lấn lướt. Đội bóng áo xanh chỉ áp đảo trong hiệp 1. Sang hiệp 2, Chelsea mất tập trung dẫn đến thủng lưới. Nếu không may mắn (Villarreal sút trúng cột dọc, xà ngang 2 lần), Chelsea có thể đã thua trong 90 phút.

Vì sao HLV Tuchel tung thủ môn Kepa vào sân ở loạt đá luân lưu? - 3

Chelsea gặp nhiều khó khăn trong hiệp 2. 

"Về mặt thể chất, điều tệ nhất đã xảy ra với Chelsea, đó là phải thi đấu hiệp phụ. Về mặt tâm lý, trận đấu này lại là điềm lành. Chelsea đã không chơi trận chính thức nào trong 4 tuần. Đây là thời điểm thích hợp để chúng tôi khởi đầu. 

Chúng tôi sử dụng đội hình đã so tài với Arsenal và Tottenham. Ở trạng thái tốt nhất, Chelsea có thể đá với 100% khả năng của mình không? Hoàn toàn không. Nhưng chúng tôi sẵn sàng chơi các trận đấu ở đẳng cấp nhất định. Các cầu thủ thi đấu đầy khó nhọc. Sau 35 phút, mọi thứ trở nên khó khăn với Chelsea.

Các cầu thủ có một số tình huống mất bóng dễ dàng. Villarreal xứng đáng có bàn gỡ hòa. Điều ấn tượng nhất là Chelsea đã chơi tốt sau phút 75 để giành quyền kiểm soát trận đấu. Chelsea đã chơi tốt", Tuchel nhận xét.

Siêu cúp châu Âu là danh hiệu thứ hai HLV người Đức giành được cùng Chelsea, sau chiếc cúp bạc Champions League mùa trước. Chelsea chỉ có thêm 3 ngày nghỉ. Cuối tuần này, đội bóng thành London mở màn Ngoại hạng Anh bằng trận đấu với Crystal Palace.

Hồng Nam

Hồng Nam