Vụ hack tiền mã hóa lớn nhất từ trước đến nay, hơn 600 triệu USD bị mất trộm

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 22:24, 10/08/2021

Hiện tại giao thức PolyNetwork đang kêu gọi các thợ đào dừng giao dịch với các token được chuyển đến ví điện tử của hacker.

Một vụ hack ứng dụng DeFi lớn nhất từ trước đến nay vừa diễn ra khi giao thức liên kết blockchain Poly Network vừa bị tấn công với thiệt hại lên tới 611 triệu USD.

"Chúng tôi rất tiếc phải thông báo rằng #PolyNetwork vừa bị tấn công trên chuỗi @BinanceChain @Ethereum và @0xPolygon." Dòng tweet của Poly Network cho biết. "Chúng tôi kêu gọi các thợ đào của những sàn giao dịch tiền mã hóa và blockchain bị ảnh hưởng cho vào danh sách đen các token đến từ những địa chỉ nói trên."

Vụ hack tiền mã hóa lớn nhất từ trước đến nay, hơn 600 triệu USD bị mất trộm - Ảnh 1.

Poly Network là một giao thức cho phép hoán đổi token giữa các chuỗi blockchain với nhau, bao gồm Bitcoin, Ethereum và Ontology. Nó được thành lập bởi một liên minh giữa các nhóm đã tạo ra những nền tảng liên kết blockchain, bao gồm Neo, Ontology và Switcheo.

Số tài sản bị ăn trộm bao gồm 273 triệu USD token Ethereum, 253 triệu USD token trên Binance Smart Chain và 85 triệu USD bằng token USDC trên mạng lưới Polygon.

Kể từ khi được thông báo về vụ trộm, Tether đã chặn giao dịch bằng USDT đối với Ethereum bị ăn trộm trong cuộc tấn công vừa qua – ước tính số token này có giá trị khoảng 33 triệu USD. Điều này cũng có nghĩa chúng sẽ không còn chuyển đi được nữa. (USDT là đồng stablecoin với giá trị xấp xỉ 1 USD và có thể bị đóng băng giao dịch bởi công ty vận hành nó, tương tự các đồng stablecoin khác như USDC).

Mới đây, CEO sàn giao dịch Binance Changpeng Zhao cũng thông báo trên Twitter rằng: "Chúng tôi biết về cuộc tấn công poly.network xảy ra vào hôm nay. Trong khi không ai kiểm soát BSC (hoặc ETH), chúng tôi đang phối hợp với các đối tác bảo mật để chủ động trợ giúp. Nhưng không có gì đảm bảo. Chúng tôi sẽ giúp đỡ hết sức có thể."

Theo ông Igor Igamberdiev của The Block Research, nguyên nhân sâu xa của vụ tấn công là do vấn đề của mã hóa – một điều không thường xảy ra. Có thể vụ việc lần này cũng tương tự như vụ tấn công khai thác Anyswap trước đây, với 7,9 triệu USD bị đánh cắp sau khi một hacker có thể đảo ngược mã khóa cá nhân.

Cuộc tấn công lần này còn có ảnh hưởng rộng lớn hơn nữa. O3, một trading pool sử dụng Poly Network để giao dịch token giữa các chuỗi blockchain, đã phải tạm dừng tính năng giao dịch chéo giữa các blockchain của mình.

Tham khảo TheBlockCrypto

Nguyễn Hải