Olympic Tokyo 2020 có số ca nhiễm COVID-19 thấp hơn lo ngại

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 12:32, 10/08/2021

Những lo ngại về sự thành công của Olympic trước sức tấn công của COVID-19 đã được trấn an mạnh mẽ. Nhật Bản đã nỗ lực tuyệt vời để ngày hội thể thao thế giới thành công tốt đẹp.

Kết thúc Olympic Tokyo 2020, các số liệu thống kê mới nhất của Ban tổ chức cho thấy kể từ ngày 1/7 đến ngày 8/8, có tổng cộng 430 ca mắc COVID-19 có liên quan tới sự kiện Olympic. Trong đó có 286 ca là công dân Nhật Bản và 144 ca là người nước ngoài.

Với 236 ca dương tính với SARS-CoV-2, các nhân viên hợp đồng chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số ca trên, trong khi chỉ có 29 ca dương tính trong khoảng 11.000 vận động viên.

np_file_2197.jpeg
Nỗi lo của người Nhật Bản trước ngày khai cuộc đã được tháo bỏ. Ảnh: Tokyo 2020

Thậm chí, ngày cuối cùng của Olympic Tokyo 8/8, ban tổ chức ghi nhận thêm 26 ca dương tính, trong đó không có bất cứ ai trong làng vận động viên Olympic.

Những con số này đã giải tỏa tảng đá ngàn cân với Chính phủ Nhật Bản và các quốc gia cử đoàn tham gia Olympic. Bởi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh tại Nhật Bản và rất nhiều đoàn thể thao đến từ các nước cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề: Ấn Độ, Mỹ, Brazil v.v.

Vào đầu tháng 7, đất nước 126 triệu dân này đã ghi nhận khoảng 800.000 ca nhiễm coronavirus và 15.000 ca tử vong. Nhật Bản đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp thứ tư đối với Tokyo khi số ca bệnh tăng cao.

1200x855.jpg
Tay vợt Naomi Osaka châm đuốc tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Japantimes

Làn song phản đối tổ chức và sự hoài nghi cao độ về sự thành công của Olympic Tokyo 2020 từ chính người Nhật vì thế lan rộng. Hơn 80% người Nhật Bản được khảo sát vào tháng 5 đã phản đối việc tổ chức Thế vận hội năm nay Nhưng Nhật Bản vẫn giữ uy tín với thế giới bằng những biện pháp gắt gao để đưa ngày hội thể thao về đích.

Phía Nhật Bản đã quyết định lựa chọn Ominext vận hành việc xét nghiệm và phân tích kết quả của các mẫu. Hệ thống này giúp quản lý vận hành khâu vận chuyển trong xét nghiệm COVID-19 từ việc nhận các yêu cầu xét nghiệm, thu nhận mẫu, theo dõi tình trạng vận chuyển, đưa mẫu về các trung tâm Labo, theo dõi tình trạng xét nghiệm, trả kết quả... theo một chu trình khép kín.

Hệ thống đã xử lý tới 20.000 yêu cầu trong chưa đầy 3 phút và thực sự là một hệ thống không thể thiếu, đóng góp tích cực, nhanh chóng trong xét nghiệm Covid-19.

lbm2pz4jjvn7rlh3wtv2u2qkv4.jpg
Tokyo 2020 được đánh giá là Olympic "kỳ lạ" nhất  trong lịch sử. Ảnh: Japantimes

Các nhà tổ chức cũng yêu cầu tất cả VĐV phải lấy mẫu xét nghiệm hằng ngày và 3 ngày/lần với các lãnh đạo đoàn. Tổng cộng có gần 625.000 lượt xét nghiệm, tỉ lệ dương tính SARS-CoV-2 là 0,02%.

Các VĐV còn bị cấm ra khỏi nơi ở nếu không thi đấu. Hai võ sĩ judo  đến từ Georgia là Vazha Margvelashvili và Lasha Shavdatuashvili đã bị tước quyền dự Olympic Tokyo vì…ra ngoài ngắm cảnh.

Dữ liệu do Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thu thập cho thấy tính đến ngày 4 tháng 8, họ đã báo cáo hơn 320 trường hợp Covid có liên quan đến Thế vận hội kể từ ngày 1 tháng 7. Trong đó có cả các nhân viên ban tổ chức, lãnh đạo đoàn, các nhà thầu cung cấp dịch vụ, tình nguyện viên, giới truyền thông. Hầu hết các trường hợp là công dân Nhật Bản.

Ngoài việc sớm tiến hành đóng cửa biên giới và triển khai thử nghiệm và theo dõi liên hệ, chính phủ còn triển khai chiến lược “Three C’s” do Oshitani phát triển để tránh tụ tập trong không gian kín, nơi đông người hoặc tiếp xúc gần.

BÌNH AN (tổng hợp)