Knet ngỡ ngàng nhận ra BTS và Big Hit đang bị nhiều người nỗ lực bôi nhọ đến mức nào: Vẫn cố gắng khơi lại vụ việc 'Butter' đạo nhái?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 17:20, 09/08/2021

Nhiều netizen không hiểu vì sao vẫn có những người cố gắng gây tranh cãi cho BTS và Big Hit khi cố tình 'đào lại' những tranh cãi xoay quanh ca khúc 'Butter'.

BTS giờ đây đã trở thành nhóm nhạc hàng đầu Kpop và thậm chí vươn tầm thế giới. Những thành công đến với họ càng nhiều cũng đồng nghĩa mọi hành động của nhóm sẽ càng bị 'soi kỹ', và bất kỳ một vụ việc nào xảy ra cũng sẽ bị nhiều antifan tìm cơ hội để 'dìm' xuống. Trong thời gian qua, BTS và Big Hit sẽ đối diện với không ít tranh cãi, thậm chí có những tranh cãi dù đã được làm rõ thì vẫn có những người 'âm thầm' muốn khơi gợi lại.

Một trong những vụ việc điển hình nhất chính là vụ việc ca khúc 'Butter' từng vướng phải nghi vấn đạo nhạc. Khi đó Big Hit Music (HYBE) đã lên tiếng khẳng định bài hát này không đạo nhạc, và vấn đề cũng chỉ là giữa các producer với nhau. Tuy nhiên gần đây lại có một số Knet nhắc lại vụ việc này và đặt ra nghi vấn có phải phía Big Hit đang 'chèn ép' producer của bài hát còn lại hay không.

Tranh cãi xuất phát từ nghi vấn tương đồng beat giữa 'Butter' và 'You Got Me Down' 

Trước tiên chúng ta hãy cùng nhắc lại sơ lược vụ việc ca khúc 'Butter' của BTS bị nghi ngờ đạo nhái. Vào gần cuối tháng 7/2021, nhiều cư dân mạng phát hiện rằng ca khúc 'Butter' của BTS có một phần beat giống gần như 99% với ca khúc 'You Got Me Down' của producer người Hà Lan Luca Debonaire (tên gọi khác là Adri Block).

Chính producer Luca Debonaire cũng lên tiếng về vụ việc này trên Facebook và cho biết mình phải liên lạc với Big Hit để làm rõ vụ việc. Tuy nhiên hóa ra 'Butter' không hề đạo 'You Got Me Down' bởi phần beat giống nhau đều được Sebastian Garcia làm ra. Nói cách khác, Sebastian Garcia là chủ nhân gốc của đoạn beat topline nói trên và đã bán nó cho producer Luca Debonaire vào năm 2019 để sau đó làm ra ca khúc 'You Got Me Down'. Tuy nhiên sau đó chính Sebastian Garcia lại mang phần beat này vào trong 'Butter'.

BTS - 'Butter' MV

Có thể thấy đây chỉ là vấn đề giữa các producer với nhau, và còn phải xem vấn đề là 'You Got Me Down' có mua độc quyền beat của Sebastian Garcia hay không. Tuy nhiên sau đó Big Hit khẳng định 'Butter' không đạo nhạc, và cho biết: 'Chúng tôi nhận thức được hiện đã có khiếu nại về vấn đề bản quyền của bài hát. Nhưng ngay cả khi như vậy, chúng tôi vẫn thông báo đến mọi người rằng bản quyền gốc của bài hát không bị thay đổi và hoàn toàn thuộc về 'Butter'.'

Một số Knet nghi ngờ producer của 'You Got Me Down' đang bị phía Big Hit và producer 'Butter' chèn ép?

Tuy nhiên 'cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng', và gần đây lại có bài đăng trên diễn đàn mạng của Knet khơi gợi lại vụ việc này. Bài viết lấy tiêu đề: 'Đây là cách mà producer phía Big Hit giải quyết vụ 'Butter' bị nghi đạo nhái'. Chủ bài đăng cho biết mặc dù cả hai bên không có ai làm sai, nhưng producer Luca Debonaire của 'You Got Me Down' dường như đang bị 'chèn ép' đến mức bản official của bài hát bị gỡ xuống trên khắp các nền tảng âm nhạc.

Một trong những bản không chính thức của 'You Got Me Down' được người khác đăng lại trên Youtube. Bản gốc đã bị gỡ bỏ trên hầu hết các nền tảng. 

Dưới đây là nội dung bài viết 'Đây là cách mà producer phía Big Hit giải quyết vụ 'Butter' bị nghi đạo nhái' do một người dùng từ diễn đàn DC Gallery đăng tải và thu hút sự chú ý của nhiều người dùng khác.

'Trước đó nhiều người đã nghi ngờ rằng 'Butter' của BTS' (phát hành vào ngày 21 tháng 5 năm 2021) đã đạo nhạc bài hát phát hành trước là 'You Got Me Down' của Luca Debonaire (phát hành ngày 23 tháng 3 năm 2020).

Đầu tiên, người ta giải thích rằng đây là vấn đề mua lại đoạn top-line của các producer nên kết luận rằng đó không phải là đạo nhạc. Luca Debonaire đã mua lại đoạn beat đó từ Sebastian Garcia vào năm 2019 và sáng tác 'You Got Me Down'. Nhưng Sebastian Garcia sau đó đã trở thành producer của 'Butter' và sử dụng lại đoạn beat của chính mình. 

Tuy nhiên, sau cuộc tranh cãi về việc đạo nhạc thì Stephen Kirk, một trong những producer của Butter, đã gỡ 'You Got Me Down' xuống bằng cách gửi một báo cáo sai sự thật trên các trang web âm nhạc rằng ca khúc này đã vi phạm bản quyền (mặc dù 'You Got Me Down' mới là bài hát phát hành trước ㅋㅋㅋ ).'

Trong bài đăng, Knet này còn cung cấp các hình ảnh bằng chứng bản gốc của 'You Got Me Down' bị gỡ xuống tại tất cả các nền tảng chính thức, bao gồm cả Youtube và Spotify. Trong một hình ảnh cap lại từ video Youtube, người ta có thể thấy phía Youtube thông báo rằng bài hát này vi phạm bản quyền của phía Stephen Kirk (producer khác của 'Butter').

Có vẻ như vì cảm thấy quá bất công cho producer Luca Debonaire (hoặc là không?), Knet này sau đó đã nhắn tin vào facebook của Luca Debonaire (tên facebook là Adri Block). Người này nói với Luca Debonaire rằng mình rất thích 'You Got Me Down' và không hiểu sao bài hát này lại bị gỡ xuống dù nó không vi phạm bản quyền. Sau đó phía Luca Debonaire cũng bức xúc cho biết phía sản xuất 'Butter' muốn gỡ bài hát của mình vì bài hát này phát hành trước.

Dưới đây là nội dung đoạn hội thoại giữa Knet (tạm gọi là A, chủ bài đăng nghi ngờ Big Hit) và producer Luca Debonaire:

A: Tôi thích bài hát 'You Got Me Down' của bạn. Nhưng thật đáng buồn khi Stephen Kirk (Một trong những producer của 'BTS - Butter') đã gỡ bài hát của bạn trên YouTube và Spotify xuống. Mặc dù rõ ràng là 'You Got Me Down' đã được phát hành trước 'Butter'. Tình trạng này có thể giải quyết được không? 

Luca: Họ cố tiêu diệt bài hát của tôi, tôi đoán là họ muốn xóa bỏ dấu vết chứng minh bài hát của tôi phát hành trước.

A: Nhưng bài hát của bạn đã phát hành trước. Đó là một sự thật hiển nhiên. Tôi không hiểu tại sao yêu cầu gỡ xuống lại được phê duyệt trên YouTube và Spotify. Bạn không thể kháng cáo về điều này sao?

Luca: Đúng rồi, nhưng Youtube và Spotify sợ Big Hit Entertainment, kiểu có nhiều tiền ấy. Tôi chỉ là một nghệ sĩ bé nhỏ thôi. 

A: Thật là đáng buồn. Tôi có thể cho cộng đồng người Hàn Quốc biết về điều này không? Bạn là một nghệ sĩ đáng được ủng hộ.

Luca: Đương nhiên là được. Hãy cố gắng giữ 'You Got Me Down' sống sót qua vụ này. Tôi đã mua giai điệu một cách hợp pháp vào năm 2019.

Luca: Cả hai ca khúc đều là bản phát hành hợp pháp nhưng bằng cách nào đó, họ cố gắng làm cho bài hát của tôi biến mất. 

A: Ok, cảm ơn bạn. bạn có bằng chứng nào cho thấy họ đã cố xóa bài hát của bạn không? Ví dụ như thông báo bài hát bị gỡ xuống qua email hoặc thứ gì đó.

Luca: Có chứ

A: Cho tôi xem với

Luca: (*Gửi nội dung thông báo việc 'You Got Me Down' bị gỡ vì vi phạm bản quyền theo báo cáo của Stephen Kirk*)

Luca: Tôi cần một cộng đồng mạnh mẽ, những người sẽ ủng hộ tôi ... Vì những gì xảy ra bây giờ là không công bằng

A: Cảm ơn, tôi đã xác nhận. Tôi không thể chắc chắn rằng đây là điều mà BTS (Big Hit Entertainment) đã can dự vào hay chỉ là Stephen Kirk làm điều đó một mình. Nhưng động thái gỡ xuống này không công bằng và tôi hy vọng bài hát của bạn sẽ được đăng tải trở lại.

Netizen Hàn ngạc nhiên trước nỗ lực bôi nhọ BTS và Big Hit của một bộ phận Knet 

Bài đăng này vốn xuất phát từ diễn đàn DC Gallery, nhưng sau đó đã được đăng tải lại trên Theqoo và thu hút gần 1000 bình luận của Knet. Tuy nhiên trái ngược với dự đoán, nhiều Knet lại đứng về phía Big Hit và BTS vì nhiều lý do khác nhau.

Đầu tiên, họ cho rằng phía produce Luca Debonaire tuy không sai về mặt sáng tác ca khúc, nhưng lại liên tục đóng vai 'nạn nhân' dù biết 'Butter' không hề đạo nhạc. Ngay từ khi vụ đạo nhạc mới nổ ra, producer này đã biết đoạn beat giống nhau là vì cùng một tác giả và lẽ ra phải liên lạc với tác giả đó. Tuy nhiên Luca Debonaire lại đăng lên nhiều dòng status gây hiểu lầm như thể 'Butter' đạo nhạc, ví dụ như gọi ca khúc của BTS là bản 'copy 1:1' dù vốn dĩ cả 2 ca khúc đều được phát hành hợp pháp (như chính Luca đã trình bày trong đoạn inbox nói trên).

Tiếp đến, nhiều fan còn phát hiện ra rằng vốn dĩ trong phần credit của 'You Got Me Down' thậm chí còn không có tên của Sebastian Garcia, nghi ngờ rằng Luca Debonaire đã bỏ hẳn phần credit này đi nhưng nay lại cho rằng bài hát của BTS là 'sao chép'.

Sau cùng, Knet tỏ ra vô cùng ngạc nhiên khi dù Big Hit đã lên tiếng không có đạo nhái thì vẫn có những người 'âm thầm' bẻ lái vụ việc sang hướng công ty chèn ép producer Luca Debonaire. Nhiều người tức giận khi có những kẻ đã lợi dụng vụ việc này để bôi nhọ BTS và Big Hit, trong khi đây là vấn đề của các producer với nhau.

Được biết trong thông báo gỡ bỏ 'You Got Me Down' ghi rõ Stephen Kirk là người khiếu nại chứ không phải HYBE (Big Hit). Do đó ngay cả chính producer Luca Debonaire cũng được cho là 'chơi không đẹp' khi chưa rõ sự tình mà đã trả lời rằng Big Hit là công ty dùng tiền 'mua chuộc' Youtube và Spotify, còn bản thân mình là 'nghệ sĩ nhỏ' nên bị chèn ép.

Từ đó, nhiều Knet phát hiện hóa ra ngày đêm vẫn có những người thù ghét BTS và Big Hit đến mức sẵn sàng tìm mọi cách để bôi nhọ hình ảnh công ty và tạo thêm nhiều tranh cãi. Việc bài đăng này xuất phát từ DC Gallery lại càng cho thấy mục đích tiêu cực này hơn (Theo Knet, diễn đàn DC Gallery Inside là nơi mà đa số là fan các nhóm nữ sử dụng và người dùng thường là nam giới. Do đó họ thường đẩy mạnh các bài đăng chỉ trích nhóm nam, thổi phồng nhóm nữ một cách sai lệch).

Một số bình luận của Knet về bài đăng đặt nghi vấn phía Big Hit và BTS 'chèn ép' producer Luca Debonaire:

- Nhìn cái nguồn từ DC Inside là hiểu ngay!!! Đúng là nực cười!!!

- Mọi người có chắc đây không phải là bài đăng chọc cười không vậy?!!!

- Tôi hiểu ngay vấn đề khi nhìn thấy nguồn từ DC!! Đúng là lũ rác rưởi, đừng có mang mấy cái bài rác của chúng nó vào đây!! (*vào Theqoo)

- Luca Debonaire tưởng cái đứa nhắn tin cho anh ta thật sự thích 'You Got Me Down' à? Kẻ đó chỉ muốn kiếm chuyện tạo tranh cãi cho BTS thôi!

- Mấy kẻ rác rưởi trên DC vẫn chưa buông tha cho BTS! 

- Nhìn cách nhắn tin là biết đứa nhắn là một kẻ thất bại rồi.

- Chỉ có mấy đứa thiếu hiểu biết mới tin vào mấy cái lời từ DC. 

- Gì mà 'Thật là đáng buồn. Tôi có thể cho cộng đồng người Hàn Quốc biết về điều này không?' Hahahaha~~ Coi tin nhắn kìa, cộng đồng người Hàn nào ở đây vậy? Hahahaha

- Đây là một vấn đề mà họ cần giải quyết giữa các producer. Đây có phải là Big Hit đâu, và cũng chẳng có ai đạo nhạc ai cả. Người gỡ bài hát xuống là producer mà, thật ngớ ngẩn khi cố kéo Big Hit vào chuyện này!! 

- Tôi biết 'You Got Me Down' ra trước nhưng thái độ của Luca Debonaire thật sự gây khó chịu. Ban đầu ông ta hô hào 'Butter' là bản copy 1:1 của 'You Got Me Down', sau đó lại bảo cả hai bài hát đều hợp pháp, và giờ bảo Big Hit dùng tiền mua chuộc Youtube với Spotify!! 

- Mấy tay bên DC có cố gắng đấy, nhưng xin lỗi BTS vẫn thành công thôi. 

- Luca Debonaire đang biến mình thành 'nạn nhân'. Đột nhiên phán rằng Big Hit có tiền nên Youtube với Spotify nghe theo họ?!! Thật sự là không thể cảm thông nổi. 

- Hóa ra là ngày ngày vẫn có những kẻ dư hơi đến mức cố tình kiếm chuyện bôi nhọ BTS và Big Hit như vậy. 

- Nhìn cách kẻ này nhắn tin cho producer 'You Got Me Down' đi, thật sự phải gửi lời khen vì cố gắng nói chuyện để gây ra tranh cãi đó hahaha!! 

Bạn nghĩ gì về vụ việc phía Luca Debonaire và một số Knet đang cho rằng Big Hit và BTS chèn ép 'You Got Me Down'? Phản ứng của Knet trên Theqoo có khiến bạn đồng tình? Hãy chia sẻ ý kiến của mình nhé. 

Snowie,