Qualcomm nên lo lắng trước sự trỗi dậy của MediaTek

Công nghệ - Ngày đăng : 02:30, 08/08/2021

Thời điểm này năm ngoái, Qualcomm đã "xưng hùng, xưng bá" ở phân khúc tầm trung. Quyết định ra mắt Snapdragon 765G cùng với Snapdragon 865 của Qualcomm đồng nghĩa rằng các chiếc "flagship giá rẻ" có thể tận dụng một số tính năng vốn trước đây chỉ giới hạn cho những chiếc điện thoại Android tốt nhất, điển hình như Pixel 5 hay OnePlus Nord được trang bị chipset Snapdragon 765G.

Qualcomm nên lo lắng trước sự trỗi dậy của MediaTek

Mọi thứ đã có chút khác biệt trong năm 2021. Hầu hết những chiếc điện thoại tầm trung mới nhất, chẳng hạn như Reno 6 Pro, OnePlus Nord 2 và Poco F3 GT, đều được trang bị chipset Dimensity 1200 của MediaTek. Điều này chưa từng diễn ra 2 năm trước đây: hầu hết mọi thương hiệu hầu hết đều xa lánh các thiết kế của MediaTek vì chúng không thể sánh bằng những gì mà Qualcomm mang lại. Những gì mà công ty thiết kế chip đến từ Đài Loan dành được đó là phân khúc giá rẻ với các thiết bị như dòng Redmi Note 8 Pro.

Nói chung, MediaTek đã xoay chuyển tình thế rất tốt khi hỗ trợ 5G trong dòng chip Dimensity của mình. Đặc biệt hơn, Dimensity 1200 là một chipset xuất sắc, cạnh tranh mạnh mẽ với Snapdragon 780G, mang đến hiệu năng ấn tượng cũng như tương thích với mạng 5G toàn cầu. Dẫu chưa có các số liệu cụ thể, nhưng nhiều khả năng, giá chipset của MediaTek thấp hơn kha khá so với Qualcomm, giúp nó trở nên hấp dẫn hơn nhiều đối với các nhà sản xuất thiết bị.

Kết quả là trong 18 tháng qua, MediaTek không chỉ lấy lại được vị thế của mình mà còn tung ra nhiều chipset cạnh tranh với những gì tốt nhất mà Qualcomm cung cấp trong phân khúc tầm trung.

Sravan Kundojjala, Phó Giám đốc mảng Công nghệ Linh kiện thiết bị cầm tay tại Strategy Analytics, lưu ý, MediaTek đã tận dụng thành công nhu cầu ngày càng tăng đối với 5G, với mức tăng trưởng 143% so với cùng kỳ năm trước trong lĩnh vực kinh doanh của mình trong quý 2/2021. Kundojjala cho biết, 5G là động lực chính đối với sự tăng trưởng mạnh mẽ gần đây của MediaTek, giúp thương hiệu Đài Loan "cải thiện đáng kể giá bán trung bình cũng như lợi nhuận của mình". Với việc chiếm 26% thị phần, MediaTek hiện là nhà sản xuất chipset di động lớn thứ 2 thế giới.

"Biên lợi nhuận của MediaTek trong quý 2/2021 tăng hơn gấp đôi nhờ cải thiện cấu trúc chi phí cũng như khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Chúng tôi ước tính, MediaTek xếp thứ 2 trong thị trường bộ xử lý ứng dụng smartphone với 26% thị phần về doanh thu trong quý 2/2021."

Qualcomm nên lo lắng trước sự trỗi dậy của MediaTek

Chúng ta đã thấy sự đa dạng hóa ngày càng tăng trong ngành công nghiệp bán dẫn khi các nhà cung cấp tìm kiếm những nguồn doanh thu mới. Qualcomm đang đầu tư mạnh mẽ vào ô tô, IoT, âm thanh cũng như thiết bị đeo, và MediaTek cũng không hề khác biệt. Các chipset của công ty được trang bị bên trong những chiếc Chromebook hay các bộ định tuyến Wi-Fi 6 tốt nhất. Kundojjala cho hay: "MediaTek đạt được dấu ấn mạnh mẽ trong Chromebook, tablet, thiết bị phát trực tuyến kỹ thuật số, DTV, Wi-Fi 6 và IC quản lý năng lượng. Kết quả là MediaTek đang trên đà tăng trưởng hơn 45% vào năm 2021, đạt khoảng 16 tỉ USD."

Dù MediaTek đã đạt được nhiều thành công trong phân khúc tầm trung, thế nhưng, thương hiệu này vẫn tiếp tục gặp khó khăn ở thị trường Bắc Mỹ. Kundojjala lưu ý, có một số điện thoại được trang bị MediaTek xuất hiện ở Mỹ, chẳng hạn như Galaxy A32 5G. Nhưng vì các khách hàng lớn nhất của họ, bao gồm Xiaomi, OPPO và Vivo, không có mặt tại cường quốc này, thế nên, họ không thể thách thức Qualcomm.

Điều đó có thể thay đổi trong những năm tới khi MediaTek chuyển hướng tập trung vào phân khúc flagship, một "danh mục thiết yếu" đối với thị trường Mỹ. Những nỗ lực trước đó của MediaTek trong phân khúc này không nhiều lắm. Họ không thể lường trước những gì mà Qualcomm đang làm với dòng sản phẩm Snapdragon 800. Kundojjala tiết lộ: "MediaTek đã thử với con chip Helio X30 (10 nm) trước đó nhưng không thể tạo được động lực bởi chúng có modem cũng như hiệu năng quá tệ so với Samsung và Qualcomm."

"Tuy nhiên, MediaTek hiện đã tích hợp các nhân ARM mới nhất và có các sở hữu trí tuệ đa phương tiện cũng như kết nối vững chắc. MediaTek sẽ tái gia nhập thị trường flagship vào đầu năm sau với SoC Dimensity 5G dựa trên tiến trình 4nm (N4) của mình, vốn sẽ tích hợp 5G Release 16 và nhân CPU Cortex-X2." Bên cạnh đó, Kundojjala cũng cho biết, Xiaomi, OPPO, Vivo, Realme, Redmi và Lenovo sẽ áp dụng những sản phẩm flagship của MediaTek trong năm tới, tạo động lực cần thiết cho nhà sản xuất chip Đài Loan trong phân khúc này.

Vậy điều này có ý nghĩa gì với Qualcomm? Nhà sản xuất chip Mỹ vừa xác nhận doanh thu tăng vọt trong quý 2/2021 nhờ vào doanh số thiết bị cầm tay, RF front-end cũng như thiết bị IoT mạnh mẽ. Và điều đó khó có thể giảm đi trong tương lai gần. Với việc 5G đòi hỏi nhiều thành phần hơn và tăng chi phí sản xuất, Qualcomm có vị trí lý tưởng để tận dụng công nghệ của mình.

Ví dụ, dù Google đang chuyển sang SoC Tensor tùy biến của mình cho dòng Pixel 6, thế nhưng, gã khổng lồ tìm kiếm này vẫn sẽ sử dụng các RF front-end và giấy phép sở hữu trí tuệ của Qualcomm.

Nhưng không giống như những năm trước, mọi chuyện dường như không mấy suôn sẻ với Qualcomm. Công ty đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong phân khúc giá rẻ và tầm trung từ MediaTek và Samsung, và sự cạnh tranh đó sẽ sớm mở rộng sang phân khúc flagship. Samsung sẽ sớm trình làng chipset tích hợp GPU AMD RDNA 2 đầu tiên của mình, trong khi MediaTek sẽ thách thức Qualcomm với chipset Dimensity 4nm sắp ra mắt trong năm 2022.

Qualcomm đã đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình bên cạnh phân khúc smartphone. Công ty Mỹ đã tận dụng công nghệ RF riêng mình và cấp phép cho các nhà sản xuất không sử dụng chipset di động của mình. Mảng kinh doanh di động tiếp tục mang đến gần nửa tổng doanh thu của Qualcomm. Nhưng nếu muốn nổi bật hơn trong năm 2022, Qualcomm cần phải làm điều gì đó thực sự đặc biệt trong lĩnh vực này.

Lê Hữutheo Android Central