Quảng Nam: Lập “Hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép” trên biên giới

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:59, 09/08/2021

Những năm qua, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo nền tảng vững chắc để BĐBP quản lý, bảo vệ biên giới bình yên.

“Hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép” được Đồn Biên phòng Ga Ry đặt ở vị trí thích hợp tại các điểm thôn để thuận tiện cho nhân dân tiếp cận gửi thư. Ảnh: Văn Vinh

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới. Cùng với việc vận động nhân dân tham gia ký cam kết thực hiện phong trào, các đơn vị BĐBP căn cứ tình hình địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức triển khai mô hình “Hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép”.

Đồn Biên phòng Ga Ry là một trong những đơn vị quản lý địa bàn rộng, gồm 2 xã biên giới Ga Ry và Ch’ơm của huyện Tây Giang, giáp biên với Lào và có cửa khẩu phụ nên tiềm ẩn nguy cơ xuất, nhập cảnh trái phép, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, trong công tác bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch bệnh rất cần sự chung tay của các tầng lớp nhân dân trong việc phát hiện, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn. Nhiều năm qua, đơn vị đã được nhân dân trên địa bàn phát hiện và thông báo hàng trăm tin liên quan đến an ninh trật tự và xuất, nhập cảnh trái phép, qua đó, giúp cho đơn vị kịp thời giải quyết vụ việc, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đơn vị quản lý.

Trung tá Hoàng Thành Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ga Ry cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đặt các “Hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép” ở vị trí thích hợp tại các điểm thôn của 2 xã Ga Ry và Ch’ơm như: Nhà sinh hoạt cộng đồng và nhà Gươl để thuận tiện cho nhân dân tiếp cận gửi thư. Đơn vị chịu trách nhiệm giữ chìa khóa hòm thư, hàng ngày kiểm tra hòm thư và tiến hành tổ chức xác minh, xử lý thông tin theo đúng quy định của pháp luật và bảo đảm an toàn, giữ bí mật thông tin về người tố giác tội phạm”.

Cùng với đó, các “Hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép” đã được trao tặng tới các khu dân cư dọc tuyến biên giới; các số điện thoại đường dây nóng được thiết lập để thuận tiện nhất cho người dân trong việc cung cấp tin báo kịp thời cho lực lượng chức năng khi phát hiện tình huống cần xác minh. Ở địa bàn biên giới, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được gắn liền với yêu cầu kiểm soát chặt mọi đường mòn, lối mở, để ngăn chặn kịp thời hành vi xuất, nhập cảnh trái phép mang theo nguy cơ xâm nhập dịch bệnh vào nội địa. Vì vậy, những thông tin được phát hiện từ tai, mắt của quần chúng nhân dân đã giúp cho lực lượng chức năng rất nhiều trong việc đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm trên biên giới.

Đến nay, các đồn Biên phòng của BĐBP Quảng Nam đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân tổ chức triển khai được trên 80 “Hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép” và đã ký kết phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới. Ông Zơ Râm Nhưng, Chủ tịch UBND xã Ga Ry, huyện Tây Giang phấn khởi cho biết: “Tuy BĐBP mới bước đầu triển khai mô hình “Hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép”, nhưng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là nhân dân trên địa bàn xã. Bà con ai cũng nhiệt tình hưởng ứng mô hình này, khi có thông tin gì muốn báo với BĐBP thì chỉ cần đến nơi đặt hòm thư tố giác gần nhất để báo tin, vừa kịp thời, nhanh chóng, an toàn, vừa giữ bí mật thông tin về người tố giác”.

Lực lượng cắm chốt Biên phòng Quảng Nam phát hiện và bắt giữ các đối tượng nhập cảnh trái phép. Ảnh: Văn Vinh

Ngoài mô hình này, bám sát chỉ đạo của cấp trên và căn cứ tình hình thực tế hiện nay, các đơn vị BĐBP của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với đặc thù mỗi địa phương. Các tổ công tác Biên phòng thường xuyên bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động, trong đó, chú trọng tuyên truyền tại các hộ gia đình, qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, vận động nhân dân tự nguyện ký cam kết thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới, huy động đội ngũ già làng, trưởng bản, người uy tín, các chức sắc tôn giáo phát huy vai trò nêu gương để vận động nhân dân cùng thực hiện.

Tỉnh Quảng Nam có đường biên giới dài hơn 157km tiếp giáp với Lào, có cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ, nhiều đường mòn, nên tình trạng người dân xuất, nhập cảnh trái phép có thể xảy ra, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 rất cao. Để giữ vững địa bàn an toàn trên tuyến biên giới, BĐBP tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng siết chặt quản lý bằng các biện pháp quyết liệt. Hàng loạt điểm chốt Biên phòng được đặt tại khu vực trọng yếu, đường mòn, lối mở. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng cắm chốt đã phát hiện 8 vụ/24 trường hợp xuất, nhập cảnh và khai thác dược liệu trái phép.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát hết sức phức tạp, ngoài lập chốt, tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, các đơn vị BĐBP đã thiết lập nhiều “Hòm thư tố giác xuất, nhập cảnh trái phép”. Qua đó, phát huy sức mạnh của toàn dân trong đấu tranh, ngăn chặn tội phạm trên tuyến biên giới, phòng chống dịch bệnh Covid-19 lây lan từ bên ngoài vào địa bàn” - Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy BĐBP Quảng Nam nhấn mạnh.

www.bienphong.com.vn

Văn Vinh