Giám đốc BV Việt Đức khẩn thiết đề nghị nhà tài trợ tìm hiểu nguồn gốc thiết bị bảo hộ khi tặng lực lượng chống dịch

Tin Y tế - Ngày đăng : 11:30, 09/08/2021

Theo lãnh đạo BV Việt Đức, nhiều khẩu trang nhận từ các nguồn tài trợ không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Đây có thể là nguyên nhân khiến một số nhân viên y tế lây nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Sáng 9/8, trao đổi với BáoSức khoẻ & Đời sống, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức - cho biết, thời gian qua nhiều nhà tài trợ, nhóm hảo tâm đã kêu gọi, quyên góp ủng hộ trang thiết bị bảo hộ tặng các cán bộ y tế để giúp bảo vệ những người trực tiếp chăm sóc, điều trị người bệnh COVID-19.

Theo ông Giang, khẩu trang N95 là "lá chắn" quyết định việc ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy rất nhiều khẩu trang nhận từ các nguồn tài trợ không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

"Hầu hết những trường hợp lây nhiễm cho cán bộ y tế trong khi chăm sóc điều trị người bệnh là do mang khẩu trang không đạt chuẩn. Đây là nguy cơ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của cán bộ y tế" - lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức nhận định.

Thực tế, gần đây cơ quan quản lý đã bắt một vụ buôn bán khẩu trang N95 giả rất lớn. Lãnh đạo bệnh viện này cho rằng có khả năng nhiều khẩu trang tặng cho các cơ sở y tế không đảm bảo chất lượng được cung cấp từ nguồn này.

"Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các nhà tài trợ, đơn vị cá nhân từ thiện khi mua trang bị bảo hộ, đặc biệt là khẩu trang N95 tặng cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 cần tìm hiểu rõ xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, mã nơi sản xuất, đảm bảo trang bị đạt tiêu chuẩn để bảo vệ các thầy thuốc và nhân viên y tế trong khi chăm sóc điều trị cho người bệnh, góp phần cùng cả nước đẩy lùi và chiến thắng đại dịch" - GS.TS Trần Bình Giang đề nghị.


Võ Thu