Tình hình Afghanistan: Taliban thắng dồn dập, tuyên bố không có thỏa thuận ngừng bắn; Mỹ 'một đi không trở lại'?

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:49, 09/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 8/8, một người phát ngôn cho văn phòng chính trị của Taliban nói với kênh truyền hình Al-Jazeera rằng, không có thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng này với chính phủ Afghanistan.
Cờ Talibanbay trên quảng trường chính của thành phố Kunduz của tỉnh cùng tên ở Afghanistan sau khi phong trào Hồi giáo giành quyền kiểm soát hầu hết thành phố này. (Nguồn: AP)
Cờ Taliban bay trên quảng trường chính của thành phố Kunduz ở Afghanistan sau khi phong trào Hồi giáo giành quyền kiểm soát hầu hết thành phố này ngày 8/8. (Nguồn: AP)

Trong đợt tấn công dồn dập cuối tuần qua, Taliban đã mở rộng vùng lãnh thổ kiểm soát tại miền Bắc Afghanistan sau khi chiếm thêm 3 thủ phủ tỉnh tại khu vực này, nâng tổng số thủ phủ tỉnh mà lực lượng này chiếm được trong đợt tấn công chớp nhoáng bắt đầu từ hôm 6/8 lên 5 thủ phủ.

Trong tuyên bố đưa ra chiều 8/8 (theo giờ địa phương), Taliban thông báo đã chiếm được các thủ phủ tỉnh Kunduz, tỉnh Sar-e-Pul và tỉnh Takhar.

Các nguồn tin là thành viên cơ quan lập pháp, nhân viên an ninh và người dân địa phương đã xác nhận, các thành phố Kunduz, Sar-e-Pul và Taloqan (tỉnh Takhar) lần lượt rơi vào tay Taliban chỉ cách nhau vài giờ trong ngày 8/8.

Trong số này, Kunduz là mục tiêu quan trọng nhất mà Taliban giành được kể từ đợt tấn công bắt đầu tháng 5, khi liên quân do Mỹ đứng đầu khởi động giai đoạn cuối của quá trình rút quân khỏi Afghanistan.

Taliban đã tạm chiếm được Kunduz trong các năm 2015 và 2016 nhưng không giữ được lâu trước sự phản công của lực lượng chính phủ.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, các lực lượng chính phủ vẫn đang chiến đấu để giành lại các mục tiêu chủ chốt, trong bối cảnh giới phân tích cho rằng, khả năng của Kabul trong việc giành lại và kiểm soát miền Bắc sẽ đóng vai trò sống còn đối với sự tồn tại lâu dài của chính phủ Afghanistan.

Cùng ngày, cựu đại sứ Mỹ tại Kabul Ryan Crocker nhận định, hầu như không có khả năng Washington sẽ can thiệp trở lại Afghanistan sau khi hoàn tất quá trình rút quân vào cuối tháng này.

Nhà ngoại giao này cũng cho rằng, nguy cơ xung đột tại Afghanistan sẽ trở thành một cuộc nội chiến kéo dài đang trở nên hiện hữu hơn so với kịch bản Taliban nhanh chóng kiểm soát toàn bộ đất nước.

Ông Ryan Crocker phát biểu trên truyền hình Mỹ: “Taliban đang rất khôn ngoan. Họ không hề phát động các cuộc tấn công lớn nhằm vào Kabul”, thay vào đó, phong trào này tìm cách tạo ra bầu không khí hoảng loạn lan rộng và "đang thành công".

Việt Hà