Giám đốc ngân hàng huỷ hoại đất: Chuyển hồ sơ sang Công an

Pháp luật - Ngày đăng : 16:51, 08/08/2021

(CAO) Bị ngành chức năng xử phạt hành chính, ông này không chấp hành khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng, UBND TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan Công an để điều tra, làm rõ, trên cơ sở đó xử lý theo quy định pháp luật.
Quả đồi trong khu đất ông Diễn bị đào ủi, biến dạng. Ảnh: Văn Thành

Mua một diện tích đất lớn trên một quả đồi là đất nông nghiêp, đất rừng sản xuất, ông Phan Ngọc Diễn (Giám đốc chi nhánh một ngân hàng tại Đắk Lắk) đã cho người mang máy móc đào ủi, làm biến dạng, nham nhở quả đồi, sát khu rừng cộng đồng được bảo vệ nghiêm ngặt. Bị ngành chức năng xử phạt hành chính, ông này không chấp hành khắc phục trả lại nguyên trạng mà còn tiếp tục vi phạm.

Thông tin được biết, ông Diễn sang nhượng nhiều lô đất nông nghiệp tại buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột. Sau đó, ông tự ý san ủi thành bãi đất trống bằng phẳng, làm biến dạng địa hình hàng ngàn mét vuông đất. Đây là hành vi huỷ hoại đất mà Luật đất đai nghiêm cấm. Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã 2 lần ra quyết định xử phạt hành chính với ông Diễn.

Bên cạnh khu vực đất của ông Diễn là rừng cộng đồng. Việc tự ý san ủi toàn bộ diện tích đất khiến tổng thể cảnh quan khu rừng bị biến dạng, ảnh hưởng hệ sinh thái, môi trường xung quanh. Ảnh: Văn Thành

Cụ thể, ngày 21/5/2020, ra quyết định ông Phan Ngọc Diễn số tiền 105 triệu đồng vì đã làm biến dạng bề mặt của các thửa đất với tổng diện tích hơn 11.500m2 đất nông nghiệp, rừng sản xuất tại xã Hòa Thắng.

Ngoài việc xử phạt hành chính, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng buộc ông Diễn khôi phục lại tình trạng của đất như nguyên trạng. Tuy nhiên, sau đó ông Diễn đã cho người nhà làm hàng rào thép gai bao bọc xung quanh lô đất, nuôi chó dữ để ngăn cản người vào và tiếp tục vi phạm.

Trước hành vi này, ngày 20/5/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính lần 2 với số tiền 60 triệu đồng đối với ông Diễn vì đã làm biến dạng thêm hơn 6.600m2. Sau khi tiến hành nộp phạt, ông Diễn đã khiếu nại quyết định này của UBND tỉnh, mặt khác vẫn cho máy móc, người làm san ủi đất.

Thời điểm máy múc hoạt động tại hiện trường vụ việc. Ảnh: Văn Thành

Theo cán bộ UBND TP.Buôn Ma Thuột, hành vi của ông Diễn là ngang nhiên, coi thường luật đất đai, coi thường pháp luật. Bị xử phạt hành chính hai lần, ông Diễn không khắc phục hậu quả, không chấp hành yêu cầu của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc khắc phục hiện trạng.

Khi cơ quan nhà nước vào kiểm tra, ông này còn ngăn cản. Để xử lý triệt để các sai phạm về đất đai của gia đình ông Diễn, UBND TP.Buôn Ma Thuột đã chuyển hồ sơ, đề nghị Công an vào cuộc điều tra, làm rõ.

Cũng trong ngày 8/8, cho biết, đã tiếp nhận hồ sơ vi phạm đất đai của ông Phan Ngọc Diễn từ UBND TP.Buôn Ma Thuột và hiện đơn vị đang nghiên cứu hồ sơ để tiến hành giải quyết vụ việc theo pháp luật.

Quả đồi bị san ủi nằm sát khu rừng cộng đồng được bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh Văn Thành

Theo khoản 25, Điều 3 Luật Đất đai 2013 và khoản 3, Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 hủy hoại đất là hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất hoặc gây ô nhiễm đất mà làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định (trừ trường hợp cải tạo đất nông nghiệp thành ruộng bậc thang và hình thức cải tạo đất khác phù hợp với mục đích sử dụng đất được giao, được thuê hoặc phù hợp với dự án đầu tư đã được UBND cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất phê duyệt hoặc chấp thuận...).

Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Điều 15, Nghị định 91/2019/NĐ-CP thì hành vi hủy hoại đất bị xử phạt từ 2 triệu đến 150 triệu đồng (nếu diện tích đất bị hủy hoại dưới 0,05ha đến 1ha trở lên). Biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trường hợp người có hành vi vi phạm không chấp hành thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013 (người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất).

Ngọc Hà