Tránh vận đen đeo bám, đừng ăn những món này trong tháng cô hồn

Ẩm thực - Ngày đăng : 10:30, 07/08/2021

Mặc dù những món ăn này ngon, hấp dẫn nhưng trong tháng cô hồn, quan niệm dân gian cho rằng ăn chúng sẽ gặp nhiều điều không may.

Theo quan điểm dân gian, vào tháng cô hồn, ngoài những món ăn đem lại may mắn như xôi gấc, các trái cây màu đỏ,... thì nên kiêng một số món.

Mặc dù những món ăn này ngon, hấp dẫn nhưng trong các dịp này, quan niệm dân gian cho rằng ăn chúng sẽ gặp nhiều điều không may.

Mực

Mực tuy là món hải sản khiến nhiều người mê như điếu đổ nhưng với người xưa nó là loại thực phẩm nằm trong danh sách các món ăn kiêng kỵ vào ngày đầu tháng âm lịch, đặc biệt trong tháng cô hồn.

Người xưa có câu “đen như mực” nên không ai muốn bản thân và gia đình đen đủi, xui xẻo do đó họ sẽ tránh món này. Thậm chí một số người còn tránh ăn mực vào những ngày quan trọng như thi cử, làm ăn…

Tránh vận đen đeo bám, đừng ăn những món này trong tháng cô hồn-1

Mắm tôm

Những ngày đầu năm mới hoặc đầu tháng âm lịch, nhiều người, đặc biệt là người miền Bắc đều kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo.

Nhất là nếu mùng 1, khi đi lễ đình, chùa, đền… người ta kiêng ăn mắm tôm và tỏi, vì sợ ô tạp, hôi hám, xúc phạm thần linh.

Tránh vận đen đeo bám, đừng ăn những món này trong tháng cô hồn-2

Thịt chó

Đối với một số người, thịt chó vẫn là món ăn khoái khẩu. Tuy nhiên, người ta thường chỉ ăn thịt chó vào cuối năm hay cuối tháng để giải xui, còn đầu năm, đầu tháng sẽ kiêng khem.

Nguyên nhân là do dân gian có quan niệm “đen như mõm chó” - ăn thịt chó sẽ kéo theo vận đen cả tháng. Theo đó, trong tháng 7 âm lịch người ta cũng quan niệm kiêng ăn thịt chó để tránh xui xẻo.

Tránh vận đen đeo bám, đừng ăn những món này trong tháng cô hồn-3

Cháo trắng

Theo quan niệm dân gian, ngày rằm tháng 7 khi cúng thí thực cô hồn, dã quỷ không thể thiếu cháo trắng.

Nếu bạn ăn cháo trắng vào tháng này, ma quỷ sẽ nghĩ rằng bạn đang tranh ăn với họ. Vì thế, họ sẽ liên tục quấy phá và gây ra điềm xui xẻo cho bạn.

Tránh vận đen đeo bám, đừng ăn những món này trong tháng cô hồn-4

Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn phổ biến và khoái khẩu của nhiều người. Nhất là vào các dịp cuối tháng, nhiều người chọn ăn thịt vịt nhằm mục đích "giải đen". Tuy nhiên, đây lại là món ăn kiêng kỵ trong tháng cô hồn.

Người ta cho rằng nếu ăn thịt vịt vào tháng này sẽ gặp phải tình trạng “tan đàn xẻ nghé”. Vậy nên, thay vì thịt vịt, mọi người thường lựa chọn các món từ thịt gà mang ý nghĩa cát tường, gợi đến những điều an lành, tốt đẹp.

Tránh vận đen đeo bám, đừng ăn những món này trong tháng cô hồn-5

Cá mè

Ngoài những món ăn trên, nhiều địa phương vùng miền Việt Nam còn kiêng không ăn cá mè. Nguyên nhân chính là do có chữ "mè" đi với chữ "mè nheo" nên có thể mang đến rắc rối, điều đen đủi.

Hơn nữa, cá mè còn tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác, nên hạn chế ăn. Ngoài ra, món ăn này cũng bị kiêng ăn vào đầu năm hoặc đầu tháng, cũng bởi những lý do trên.

Tránh vận đen đeo bám, đừng ăn những món này trong tháng cô hồn-6

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet