Netizen Hàn lên tiếng khi BTS bị mỉa mai vì ghi nhận một kỷ lục 'đáng quên' trên BXH Billboard Hot 100: Nhiều người ghen ghét đến thiếu suy nghĩ!

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 18:05, 06/08/2021

Mới đây một bài đăng về kỷ lục 'đáng quên' của BTS trên Billboard Hot 100 đã gây chú ý với Knet, nhưng phản ứng của họ lại không như nhiều người dự đoán.

Trong lần cập nhật BXH Billboard Hot 100 tuần tracking tính đến hết ngày 7/8, BTS đã xuất sắc đưa 'Butter' trụ vững ngôi vị No.1. Như vậy ca khúc này đã có đến 9 lần đạt No.1 trên Hot 100, và nếu tính chung tất cả thì BTS đã có đến 15 tuần thống trị BXH nổi tiếng tại thị trường Mỹ. Nhóm đã nhận được vô số lời khen ngợi, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có vô vàn những tranh cãi xảy đến.

Theo đó, vẫn có rất nhiều người mỉa mai thành tích của BTS chỉ bởi vì fan của nhóm giúp tăng lượng sales quá cao cho 'Butter'. Họ cho rằng về căn bản lượt stream của 'Butter' vô cùng thấp so với các bài hát lọt top đầu BXH Billboard Hot 100, cũng như đánh giá bài hát này không xứng đáng có được đến 9 tuần No.1 BXH này.

Mới đây trên diễn đàn Theqoo của Hàn Quốc, một bài viết đã gây sự chú ý với tiêu đề 'Kỷ lục Billboard mới tuần này' và đề cập đến BTS. Tuy nhiên trái với những gì mọi người nghĩ, đây không phải là một kỷ lục đáng tự hào mà thậm chí là khá... đáng quên và hiện đang gây tranh cãi trên mạng.

Cụ thể sau khi 'Butter' được xướng ngôi No.1 Billboard Hot 100 lần thứ 9, trang Twitter Pop Data liền đăng tải một dòng tweet nói đến một 'kỷ lục' của BTS: ''Butter' là ca khúc đầu tiên trong lịch sử dành được No.1 Billboard Hot 100 mà out khỏi Top 40 của BXH Streaming Songs (hạng 44 tuần này). 'Butter' cũng đang có đến 7 thứ hạng thấp nhất trong BXH này so với một bài hát đứng đầu Hot 100, cũng là ca khúc đầu tiên out khỏi Top 20 và Top 30 của BXH Streaming Songs.'

Còn nhớ vào tuần trước, trang Pop Data cũng đăng một dòng tweet tương tự: '#FunFact: 'Butter' của BTS đạt hạng 40 tuần này trên BXH Streaming Songs của Billboard, thứ hạng thấp nhất lịch sử đối với một ca khúc đứng đầu Hot 100 trong cùng tuần.'

Trên thực tế không ai có thể hiểu mục đích của những dòng tweet này là gì, và bài này được đăng lại trên Theqoo nhằm mục đích gì. Nhưng không ít người khẳng định đây là động thái mỉa mai nhóm nam nhà Big Hit Music và fan của nhóm vì chỉ dẫn đầu BXH Hot 100 nhờ vào lượng sale thay vì lượt stream cũng phải cao ngất ngưởng.

Bài viết này nhanh chóng thu hút sự chú ý của netizen Hàn và hai luồng ý kiến đã nảy sinh. Theo đó, cũng có một bộ phận Knet đồng tình rằng 'Butter' thật sự chỉ thắng được nhờ lượng sales, còn lượt stream thì lại quá thấp và không xứng danh No.1 Hot 100. Những người này cũng mong Billboard thay đổi tiêu chí lượt sale để không có những điều tương tự tái diễn nữa.

Tuy nhiên điều thú vị là những ý kiến phản đối 'Butter' chỉ là thiểu số. Trên diễn đàn Theqoo, có rất nhiều Knet lên tiếng BTS và fandom ARMY. Họ chỉ ra rằng lượt stream có thấp đi nữa cũng chẳng thể nói lên điều gì, và cho rằng có nhiều người đang lầm tưởng BXH Billboard Hot 100 cũng giống như BXH Melon (BXH Melon chỉ dựa vào lượt stream để xếp hạng).

Những Knet này chỉ ra rằng những người chỉ dựa vào lượt stream mà mỉa mai No.1 của 'Butter' thật sự là thiếu hiểu biết. Lý do là bởi ngay từ đầu Billboard đã đặt ra tiêu chí thứ hạng của một ca khúc sẽ dựa trên tổng số điểm lượt stream, lượt sales và lượt phát radio. Những bài hát khác có thể mạnh lượt stream hơn 'Butter', nhưng luật thì phải tính công bằng cả 3 tiêu chí. Điều này cũng tương tự như khi chúng ta đi thi một kỳ thi xét tuyển nào vậy, không chỉ vì giỏi một môn mà có thể đòi hỏi đậu hạng 1, trong khi người ta sẽ lấy điểm trung bình tất cả các môn theo luật đề ra.

Xét cho cùng như đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần, nghệ sĩ mạnh mảng nào thì sẽ push mảng đó. BTS cũng không phải nghệ sĩ đầu tiên dùng tiêu chí lượng sales để làm thế mạnh, nếu không đã không có chuyện nhiều nghệ sĩ US-UK phát hành hàng loạt bản remix và thậm chí là sử dụng phương pháp bundle như trước đây.

Knet chỉ ra rằng dường như đang có một sự phân biệt đối xử lớn khi BTS là nghệ sĩ Hàn Quốc mà lại bắt phải ngang hàng lượt stream với những nghệ sĩ phương Tây với lợi thế 'sân nhà'. Trong khi đó, lượt stream của họ đã là đứng đầu Kpop, lọt top phương Tây, có mặt trong BXH Streaming Songs dù đã phát hành từ ngày 21/5, lượt phát radio vẫn tăng v...v...

Một số bình luận của Knet:

- Mỗi nghệ sĩ có thế mạnh riêng. Họ không mạnh stream thì họ đứng đầu sales. Bộ có ai nói là nghệ sĩ bị cấm bán nhạc của mình sao?!!

- Billboard không giống Melon... Nó được tính toán bằng cách thêm các tiêu chí khác nhau .. Chỉ là fandom của BTS ở Mỹ quá lớn.

- Vẫn có những đứa trẻ nghĩ rằng Billboard là Melon à? Nó đâu chỉ dựa vào lượt stream mà có đến 3 tiêu chí sales, stream và radio đó?!!!

- Sao kì lạ quá vậy? Nghệ sĩ đứng đầu vì stream cao thì được nhưng không được đứng đầu vì sales cao?!! Luật nào nói như vậy thế? 

- Hahahaha, mấy cái đứa đang mỉa mai BTS stream thấp chắc tưởng Billboard là Melon!! 

- Không phải fan của các ca sĩ khác không tải bài hát của họ, chỉ là fandom của BTS quá lớn.

- Fandom của BTS ở Mỹ thực sự đáng kinh ngạc, BTS là ca sĩ Hàn Quốc có fandom lớn nhất thế giới.

- BTS có nhiều fan Mỹ thì đó là công chúng Mỹ còn gì hahaha!!

- Thấy các ca sĩ Hàn Quốc có nhiều fan ở nước ngoài, tôi rất ngạc nhiên và tự hào ..

- Chẳng hiểu mỉa mai cái gì, tôi chỉ thấy fan BTS rất đông và đáng tự hào. Bộ có ca sĩ nào muốn mình ít fan hả?!!

- Nhiều nghệ sĩ cũng chỉ mong bán được nhạc giống BTS thôi đó, sao lại mỉa mai họ chỉ vì stream chứ. 

- Họ là nghệ sĩ Hàn Quốc mà đòi hỏi phải stream cho giống nghệ sĩ phương Tây là sao? Nghệ sĩ Mỹ thì có lợi thế stream với radio Mỹ sẵn rồi. Thật sự khó chịu với những kẻ ghen ghét! 

- Nói thật ấy, Billboard mà đổi luật thì fan BTS còn đó, rồi họ cũng đưa nhóm lên No.1 nữa thôi. Nhưng tôi sợ là luật mà đổi thì các công ty Kpop khác sẽ run rẩy vì chẳng còn đường vào Hot 100 ấy chứ. 

Qua đó chúng ta thấy rằng miễn là BTS còn chơi đúng luật, tiền là fan tự bỏ ra mua chứ không phải công ty đi 'hối lộ', và mỗi fan cũng chỉ được mua 1 bản 4 lần trong tuần tracking với một ID Mỹ xác thực, thì phải thừa nhận rằng đó là nhờ fan Mỹ của nhóm đông (vì dẫu sao fan Mỹ cũng là người Mỹ chứ đâu phải robot?). Còn với những netizen đang mong mỏi Billboard thay đổi luật Hot 100 với lượng sales, điều này sẽ khó xảy ra bởi vốn dĩ Billboard và các nhà phân phối nhạc Mỹ cũng được hưởng lợi không kém từ khoản sales này.

Ngay cả khi Billboard chấp nhận 'bỏ lợi ích tiền bạc' và bỏ tiêu chí lượng sales hay thay đổi tỉ lệ lượng sales trong việc xếp hạng, thì người gặp khó không chỉ có BTS mà là cả Kpop, và nhiều nghệ sĩ US-UK khác nữa. Có lẽ chúng ta vẫn còn nhớ rằng 7 thành viên không tự dưng mà leo lên ngôi đầu Billboard như hôm nay, đó là một chiến dịch bài bản của công ty và fandom từ rất lâu kể từ lần đầu tiên 'DNA' đạt hạng 85 trên BXH vào năm 2017.

Một ví dụ điển hình rằng trước đây nhiều netizen Hàn từng đòi Melon 'làm gắt' đổi luật vì nghi ngờ fan BTS 'cày stream' dàn hàng bài hát. Nhưng kết quả Melon đã đổi luật mà BTS vẫn No.1, còn có thể Perfect All-kill. Lần này cũng vậy, giả sử Billboard có đổi luật, nếu fan Mỹ của nhóm còn đó thì họ sẽ tiếp tục có cách đưa BTS lên No.1 một lần nữa.

Nhưng những trường hợp các nhà khác thì sao? Liệu họ có thể làm được điều tương tự hay sẽ giống như netizen lại yêu cầu Billboard phải bỏ hết tiêu chí này đến tiêu chí kia mỗi khi BTS có No.1? Câu trả lời có lẽ sẽ để dành cho những người đọc bài viết này suy ngẫm.

Snowie,