Lần đầu triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới

Cuộc sống số - Ngày đăng : 10:18, 06/08/2021

Trong chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2021 diễn ra từ 0h ngày 8/8 đến 24h ngày 10/8, Việt Nam triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới.

Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số, Bộ Công Thương vừa chính thức thông báo kế hoạch tổ chức chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day) năm 2021.

Chính thức diễn ra từ 0h ngày 8/8 và kéo dài đến 24h ngày 10/8, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021 do Brunei Darussalam - Chủ tịch năm ASEAN 2021, Singapore và Việt Nam đồng chủ trì; 10 nước thành viên trong khối ASEAN cùng phối hợp triển khai các hoạt động cho chương trình.

Lần đầu triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới
Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2021 sẽ diễn ra từ 0h ngày 8/8 đến 24h ngày 10/8. (Ảnh giao diện website chính thức của chương trình)

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN năm nay dự kiến có sự góp mặt của hơn 300 doanh nghiệp, tổ chức đang kinh doanh trên nền tảng số trong các lĩnh vực như sàn TMĐT, thời trang, điện máy, gia dụng, dịch vụ, du lịch, nhà hàng khách sạn, đồ thủ công mỹ nghệ và một số lĩnh vực khác. Trong đó, có hơn 100 doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam.

Hai nhóm hoạt động chương trình hướng đến là mua sắm TMĐT trong nước và mua sắm TMĐT xuyên biên giới, giữa các nước trong khu vực ASEAN.

Một điểm đặc biệt của chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021 là Việt Nam đã triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới, nhằm mục đích nâng cao lòng tin của người tiêu dùng đối với các giao dịch trực tuyến xuyên biên giới.

Theo đó, sau khi tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch xuyên biên giới trong khuôn khổ chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021, Cục TMĐT và Kinh tế số của Bộ Công Thương sẽ sử dụng hệ thống để trao đổi, làm việc với đầu mối các nước trong ASEAN nhằm giải quyết khiếu nại.

“Thông qua hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới, việc phản hồi, khiếu nại thông tin giữa người mua và người bán sẽ được minh bạch. Các hoạt động TMĐT xuyên biên giới có nhiều thuận lợi hơn. Các tổ chức, cơ quan cũng có thể thống kê và giải quyết các vấn đề trong giao dịch trực tuyến một cách chính xác, nhanh chóng nhất”, Cục TMĐT và Kinh tế số cho hay.

Lần đầu triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới
Việc triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới nhằm nâng cao lòng tin của người tiêu dùng với các giao dịch trực tuyến xuyên biên giới. (Ảnh minh họa: báo Dân sinh)

Trong thời gian diễn ra chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021, người tiêu dùng trong khu vực ASEAN có thể mua sắm trên nền tảng số của các doanh nghiệp, sàn TMĐT lớn trong và ngoài nước với những ưu đãi riêng.

Chương trình được kỳ vọng tạo cơ hội để người tiêu dùng trong khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng được trải nghiệm mua hàng trực tuyến trên một thị trường rộng mở, an toàn và bảo đảm chất lượng, dưới sự giám sát của các chính phủ.

Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khối thích ứng và thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hệ sinh thái đang phát triển sẵn, giúp người tiêu dùng dần thay đổi các phương thức mua hàng.

Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 cũng là một trong những hoạt động tích cực để góp phần thực thi Hiệp định ASEAN về TMĐT, là tiền đề cho sự phát triển TMĐT xuyên biên giới, tạo ra sự gắn kết giữa các quốc gia, khẳng định sự đoàn kết và vị thế của ASEAN trong một thế giới đang biến đổi.

Người tiêu dùng, các doanh nghiệp hay tổ chức tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực ASEAN có thể tìm hiểu, theo dõi thông tin và hoạt động mới nhất của chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021 qua website chính thức của chương trình tại địa chỉ onlineasean.com

Trang web của chương trình được tích hợp với trang thông tin của ASEAN (asean.org) và truyền thông tại các kênh thông tin, mạng xã hội của Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á.

Vân Anh