Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman: Iran cảnh báo kẻ thù 'không đội trời chung' - 'Đừng có thử thách chúng tôi!'

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:36, 06/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 5/8, Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo “kẻ thù Israel” không nên có hành động quân sự chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo.
Vụ tấn công tàu ngoài khơi Oman: Iran cảnh báo kẻ thù 'không đội trời chung' - 'Đừng có thử thách chúng tôi!' (Nguồn: AFP)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói rằng, đe dọa của Israel liên quan vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street là vi phạm luật pháp quốc tế. (Nguồn: AFP)

Cảnh báo của Iran được đưa ra sau khi Israel đe dọa Tehran liên quan vụ tàu chở dầu Mercer Street bị tấn công ngoài khơi Oman hôm 29/7 mà Nhà nước Do Thái cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo đứng sau.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh đăng tải trên Twitter cho hay: “Trong hành động vi phạm luật pháp quốc tế, Israel ngang nhiên đe dọa Iran bằng hành động quân sự”.

Ông Khatizbadeh đồng thời gửi thông điệp: "Chúng tôi tuyên bố rõ điều này: Bất cứ hành động ngu ngốc nào chống lại Iran sẽ hứng chịu phản ứng kiên quyết. Đừng thử thách chúng tôi”.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết, nước này đã sẵn sàng tham gia đối đầu quân sự trực tiếp với Iran.

Tuy nhiên, ông Gantz nói thêm, Israel vẫn đang tập trung nỗ lực kêu gọi cộng đồng quốc tế kiềm chế Iran, bởi Israel “không thể coi Iran là vấn đề riêng và giải quyết thay cho cả thế giới”.

Hôm 3/8, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cũng cảnh báo “chúng tôi biết cách hành động một mình” dù khẳng định chính phủ của ông đang “nỗ lực vận động thế giới” phản ứng trước vụ tấn công tàu Mercer Street.

Ngày 29/7, tàu chở dầu Mercer Street của Nhật Bản bị tấn công khi đang trong hải trình từ thành phố Dar es Salaam của Tanzania đến Fujairah thuộc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) nhưng không chở hàng hóa, khiến 2 thủy thủ người Anh và Romania thiệt mạng.

Vụ việc nghi là do cướp biển, tuy nhiên, kênh truyền hình Channel 13 của Israel dẫn nguồn tin của một quan chức giấu tên nước này cho rằng, Iran đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào tàu chở dầu.

Giới chức quân sự Mỹ cho rằng con tàu đã bị tấn công bằng máy bay không người lái (UAV). Mỹ, Anh và Israel cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công.

Ngày 4/8, các quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Israel đồng loạt nêu đích danh người đứng đầu Bộ Tư lệnh UAV của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Saeed Ara Jani là người chịu trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street. Tuy nhiên, Iran liên tục bác bỏ mọi cáo buộc.

Việt Hà