Tổng thống đắc cử Iran tuyên thệ, tuyên bố về chương trình hạt nhân và trừng phạt

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:54, 06/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 5/8, giáo sĩ có quan điểm cực đoan Ebrahim Raisi đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 8 của Iran. Buổi lễ nhậm chức của tân Tổng thống Raisi được phát sóng trực tiếp trên truyền hình.
Tổng thống đắc cử Iran tuyên thệ, tuyên bố về chương trình hạt nhân và trừng phạt. (Nguôn: UPI)
Giáo sĩ có quan điểm cực đoan Ebrahim Raisi chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống Iran. (Nguồn: UPI)

Tổng thống đắc cử Raisi chính thức tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia điêu đứng vì các lệnh trừng phạt của Mỹ, cuộc khủng hoảng y tế vì đại dịch Covid-19 vẫn chưa được khắc phục và tiến trình đàm phán về chương trình hạt nhân vẫn đầy chông gai.

Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Raisi nhấn mạnh: “Tôi sẽ cống hiến hết mình để phục vụ nhân dân, vì danh dự của đất nước, việc truyền bá tôn giáo và đạo đức, và ủng hộ sự thật và công lý”.

Về hạt nhân Iran, tân Tổng thống Raisi khẳng định, chương trình hạt nhân của nước này là “hòa bình".

Ông Raisi cho hay, theo sắc lệnh của Lãnh tụ Tối cao, Iran cấm vũ khí hạt nhân và loại vũ khí này không nằm trong chiến lược phòng thủ của Iran.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo theo đường lối bảo thủ của Iran tuyên bố: “Chính sách gây áp lực và trừng phạt sẽ không thể làm cho đất nước Iran từ bỏ con đường theo đuổi những quyền lợi chính đáng của mình”.

Khẳng định ủng hộ và hoan nghênh bất cứ đề xuất ngoại giao nào nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, ông Raisi nhấn mạnh, “ưu tiên chính và quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại là cải thiện quan hệ với các nước láng giềng”.

Ông Raisi trúng cử Tổng thống Iran hôm 18/6 và chính thức nhậm chức ngày 5/8 theo sắc lệnh của Lãnh tụ Tối cao Ali Khamenei.

Trong thời gian diễn ra buổi lễ, mọi hoạt động giao thông qua khu vực tòa nhà quốc hội Iran đều bị hạn chế, các chuyến bay qua không phận Tehran và các tỉnh lân cận gồm Alborz và Qazvin cũng bị tạm dừng trong 2,5 giờ.

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin, trong số các quan chức nước ngoài tham dự lễ tuyên thệ của ông Raisi tại Tehran có Tổng thống của Iraq, Afghanistan và các Chủ tịch Quốc hội Nga, Nam Phi và Syria.

Liên minh châu Âu (EU) cũng cử Phó Tổng thư ký kiêm nhà đàm phán hạt nhân Enrique Mora đại diện tham dự lễ nhậm chức.

Việt Hà