Sở TNMT TP.HCM bác bỏ thông tin tăng giá, từ chối hoả táng bệnh nhân COVID-19

Xã hội - Ngày đăng : 16:53, 05/08/2021

Giám đốc Sở TNMT TP.HCM khẳng định không có chuyện tăng giá hoặc từ chối hỏa táng bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại lò hoả thiêu Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.

Chiều 5/8, TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.

Trả lời câu hỏi có hay không việc tăng giá, từ chối tiếp nhận hoả thiêu bệnh nhân COVID-19 ở nghĩa trang Bình Hưng Hoà (quận Bình Tân), Giám đốc Sở TNMT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, căn cứ hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, TP.HCM xử lý các ca tử vong do COVID-19 theo quy trình 6 bước nghiêm ngặt.

Các bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại TP.HCM được hỏa táng tại cơ sở hỏa táng Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân và cơ sở này hoạt động 24/24.

Liên quan đến chi phí hỏa táng, ông Thắng cho biết, toàn bộ cơ sở hỏa tảng hiện do nhà nước giao cho Công ty môi trường đô thị thành phố quản lý, không có chuyện tăng giá và từ chối hỏa táng ca tử vong do COVID-19 tại Bình Hưng Hòa.

Sở TNMT TP.HCM bác bỏ thông tin tăng giá, từ chối hoả táng bệnh nhân COVID-19 - 1

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TNMT TP.HCM trả lời tại họp báo.

"Về chi phí, cơ sở do Nhà nước quản lý, giao Công ty Môi trường đô thị điều hành, xử lý nên không có chuyện tăng giá hay ngừng tiếp nhận với người có nhu cầu. Trong quá trình xử lý bước đầu có bất cập, TP đã tiếp nhận và góp ý cho Giám đốc Công ty Môi trường đô thị để làm tốt hơn. Khẳng định không có chuyện từ chối, tăng giá làm ảnh hưởng đến công việc của thành phố", ông Thắng nói.

Trong trường hợp người mắc COVID-19 tử vong nhưng chưa có người thân tới nhận (do đang cách ly, khu phong tỏa hoặc vì lý do khác), ông Thắng cho biết Sở TNMT TP.HCM đã hướng dẫn quy trình cho các đơn vị.

Tro cốt của những người này sẽ được Công ty Môi trường Đô thị lưu giữ, dán đầy đủ tên, họ, ngày mất lên hũ tro, sau đó thông tin cho gia đình. Khi người thân đủ điều kiện tới nhận, đơn vị sẽ giao lại.

"Không có trường hợp không lưu giữ hay không trao về cho gia đình", ông Thắng khẳng định.

Giám đốc Sở TNMT TP.HCM thông tin thêm, thành phố hiện hỗ trợ toàn bộ chi phí đưa ca tử vong vì COVID-19 từ bệnh viện đến nơi hỏa táng bằng ngân sách.

Hoàng Thọ

Hoàng Thọ