Nga chốt phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat trong năm nay

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:31, 05/08/2021

TASS hôm 4/8 dẫn nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp - quân sự Nga cho biết, vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat lần đầu tiên được lên kế hoạch trong năm 2021.

"Lần ra mắt đầu tiên của tên lửa Sarmat, có lẽ, sẽ diễn ra vào mùa thu, và lần thứ hai - vào cuối năm 2021", nguồn tin của TASS cho biết.

Tuy nhiên, vẫn chưa có xác nhận chính thức về việc ra mắt ICBM mới.

Nga chốt phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat trong năm nay
Nga chốt phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat trong năm nay. Nguồn minh họa

Được biết, trước đó, ngày 28/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ICBM Sarmat, tên lửa siêu vượt âm Zircon và hệ thống phòng không S-500 mới sẽ sớm được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu.

Ông lưu ý rằng các vũ khí siêu vượt âm - tổ hợp Avangard và Dagger - đã được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu một cách sẵn sàng.

Thêm vào đó, hồi tháng 12 năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Krasnaya Zvezda, Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga, Đại tá Sergei Karakaev, cho biết, ICBM Sarmat sẽ nhận nhiệm vụ chiến đấu vào năm 2022.

ICBM Sarmat (tổ hợp chiến lược RS-28) được phát triển tại Trung tâm Tên lửa Nhà nước mang tên Makeeva. Theo các chuyên gia, Sarmat có thể mang theo nhiều đầu đạn nặng tới 10 tấn đến bất kỳ nơi nào trên thế giới, kể cả qua Bắc Cực và Nam Cực.

Hà Linh (TH)