Vụ dẫn độ CFO Huawei: Phe Huawei tố Mỹ tận dụng 'lối tắt pháp lý rất đặc quyền'

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:32, 05/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 4/8, vòng tranh tụng cuối cùng liên quan việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) đã được khởi động tại Tòa án tối cao tỉnh British Columbia, Canada.
Vụ dẫn độ CFO Huawei: Phe Huawei tố Mỹ tận dụng 'lối tắt pháp lý rất đặc quyền'. (Nguồn: Reuters)
CFO Huawei Mạnh Vãn Chu xuất hiện bên ngoài Tòa án tối cao tỉnh British Columbia vào tháng 5/2020. (Nguồn: Reuters)

Vòng tranh tụng cuối cùng này dự kiến kéo dài khoảng hai tuần rưỡi, với hàng nghìn trang tài liệu đã được đệ trình lên tòa.

Tại Tòa án tối cao tỉnh British Columbia, bà Mona Duckett, luật sư bào chữa cho bà Mạnh Vãn Chu, cho rằng, các công tố viên Mỹ đã đưa ra "bản tường thuật sai" trước khi thẩm phán giám sát quá trình tố tụng.

Theo luật sư Duckett, các công tố viên Mỹ đang tận dụng một "lối tắt" pháp lý "rất đặc quyền", cho phép Mỹ yêu cầu dẫn độ một người chỉ dựa trên bản tóm tắt bằng chứng bằng văn bản.

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái của tỷ phú sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt tại sân bay Vancouver vào ngày 1/12/2018 khi đang trong hành trình từ Hong Kong đến Argentina để tham dự một hội nghị.

CFO này đang bị quản thúc tại một trong hai ngôi nhà thuộc sở hữu của gia đình bà tại Vancouver.

Bà Mạnh Vãn Chu bị buộc tội gian lận liên quan cáo buộc nói dối một Giám đốc điều hành của HSBC ở Hong Kong vào năm 2013 về mối quan hệ của Huawei với một công ty con có tên Skycom - công ty bị cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Iran.

Các công tố viên Mỹ cho rằng, HSBC tiếp tục mối quan hệ kinh doanh với Huawei và đồng ý tiếp tục chuyển tiền của công ty qua hệ thống tài chính Mỹ vì những lời “bóp méo sự việc” của bà Mạnh Vãn Chu.

Theo các nhà chức trách Mỹ, HSBC có nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran, khiến ngân hàng có khả năng bị truy tố và tổn thất về kinh tế và danh tiếng.

Sau khi bị bắt giữ, CFO của Huawei đã được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu CAD. Theo các điều kiện bảo lãnh, bà Mạnh Vãn Chu phải ở trong một khu vực địa lý xác định trong ngày, đeo thiết bị giám sát GPS mọi lúc và chịu sự theo dõi, giám sát 24/7 của một công ty an ninh.

Các luật sư của bà Mạnh Vãn Chu cho rằng, hồ sơ mà phía Mỹ cung cấp là "không đáng tin cậy" vì các tài liệu phía bà Mạnh Vãn Chu có được từ HSBC cho thấy, các nhà quản lý cấp cao của ngân hàng này đã nhận thức được rủi ro.

Theo đội ngũ pháp lý bảo vệ bà Mạnh Vãn Chu, Mỹ đã không cung cấp cho tòa án toàn bộ tài liệu Powerpoint mà thân chủ của mình đã đưa cho chủ ngân hàng HSBC ở Hong Kong. Các luật sư của bà Mạnh Vãn Chu khẳng định, toàn bộ tài liệu cho thấy CFO của Huawei không phủ nhận mối quan hệ với công ty con Skycom.

Việt Hà