OSCE không cử quan sát viên đến bầu cử Hạ viện Nga; Moscow nói 'Có hay không cũng chẳng định đoạt được tính hợp pháp'

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:18, 05/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 4/8, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tuyên bố không cử các quan sát viên đến Nga để giám sát cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới do những hạn chế về số lượng mà chính quyền Nga đưa ra.
OSCE không cử quan sát viên đến bầu cử Hạ viện Nga, Moscow: Có hay không cũng chẳng định đoạt được tính hợp pháp. (Nguồn: The Bayron Review)
Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tuyên bố không cử các quan sát viên đến Moscow để giám sát cuộc bầu cử Hạ viện Nga vào tháng tới. (Nguồn: The Bayron Review)

Giám đốc Văn phòng các Định chế Dân chủ và Nhân quyền của OSCE (ODIHR) Matteo Mecacci cho hay: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc rằng, kế hoạch giám sát cuộc bầu cử sắp tới ở Nga sẽ không thể thực hiện được do nhà chức trách Nga kiên quyết hạn chế số lượng quan sát viên mà chúng tôi có thể cử đi”.

Trong một động thái liên quan, cùng ngày, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev nói rõ, quy định hạn chế số lượng quan sát viên dựa trên các biện pháp hạn chế để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bình luận về quyết định của ODHIR và Hội đồng Nghị viện OSCE không cử quan sát viên giám sát cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga, ông Kosachev nói: “Những quy định hạn chế số lượng được áp dụng cho tất cả các phái bộ quan sát mà không có ngoại lệ, những quy định này chỉ dựa trên các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2".

Bên cạnh đó, theo chính trị gia Nga, số lượng quan sát viên của ODHIR được cấp phép nằm ở mức cao nhất có thể trong bối cảnh hiện nay, mà không có bất cứ chính sách phân biệt đối xử nào.

Theo Phó Chủ tịch Thượng viện Nga: “Dù sao đi nữa, tôi cũng muốn khẳng định rằng, sự hiện diện hay vắng mặt của các quan sát viên ODIHR đều không thể định đoạt được tính hợp pháp của cuộc bầu cử”.

Việt Hà