Điều kiện gì sẽ khiến Triều Tiên buông bỏ 'chấp niệm', cải thiện quan hệ với Hàn Quốc?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:03, 05/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 4/8, báo Chosun Ilbo dẫn thông tin từ Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Park Jie-won cho biết, Bình Nhưỡng “sẵn sàng cải thiện quan hệ liên Triều” nếu Seoul và Washington đình chỉ những cuộc tập trận quân sự chung.
Không thể buông bỏ 'chấp niệm', Triều Tiên ra điều kiện với Hàn Quốc. (Nguồn: Getty Images)
Triều Tiên 'sẵn sàng cải thiện quan hệ liên Triều' nếu Hàn Quốc và Mỹ đình chỉ những cuộc tập trận quân sự chung. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu trước Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc, ông Park Jie-won khẳng định: “Chính nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã yêu cầu nối lại các đường dây liên lạc liên Triều, quyết định này phản ánh ý định của ông về việc cải thiện quan hệ giữa hai miền”.

Theo ông Park Jie-won, Hàn Quốc nên cân nhắc triển khai một cách tiếp cận linh hoạt đối với những cuộc tập trận chung nhằm duy trì động lực đối thoại và theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, Giám đốc NIS cũng cho hay, Triều Tiên mong muốn Mỹ dỡ bỏ các quy định hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu khoáng sản, nhập khẩu “nhu yếu phẩm hàng ngày” và xem đây là các điều kiện tiên quyết để xúc tiến đàm phán với Washington.

Ông Park nói rằng, “nhu yếu phẩm hàng ngày” bao gồm rượu whisky và quần áo xa xỉ, không phải chỉ “dành riêng cho ông Kim Jong-un mà cho cả giới thượng lưu ở Bình Nhưỡng”.

Theo Chosun Ilbo, phát biểu của ông Park Jie-won phần nào phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hàn Quốc, song có thể khiến Mỹ “phật ý”, bởi Washington luôn khẳng định phải tiến hành những cuộc tập trận để đảm bảo khả năng tác chiến chung của quân đội hai nước.

Những bình luận của người đứng đầu NIS đã khiến các nhà lập pháp đối lập giận dữ. Nghị sỹ Ha Tae-keung của Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) nhấn mạnh, NIS - với nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia của Hàn Quốc - đã “biến chất" thành một cơ quan tuân theo mệnh lệnh của bà Kim Yo-jong - em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Triều Tiên luôn cho rằng, các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc gây bất ổn an ninh bán đảo Triều Tiên và đe dọa chủ quyền của Bình Nhưỡng. Trước đó, ngày 1/8, bà Kim Yo-jong đã lên tiếng yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc đình chỉ những cuộc tập trận chung.

PPP kêu gọi tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận theo kế hoạch với lý do Triều Tiên chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về hành động phá hủy Văn phòng liên lạc liên Triều và vụ bắn tử vong một quan chức dân sự Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải hồi năm ngoái.

Việt Hà