Mô hình Xbox Game Pass của Microsoft bị chê "đem lại hiệu quả kinh tế thấp"

Công nghệ - Ngày đăng : 10:48, 01/08/2021

Microsoft đã đặt cược tất cả vào Xbox Game Pass và dịch vụ này hiện đang phát triển ổn định nhờ vào sự xuất hiện đều đặn của các tựa game lớn cùng những tính năng mới như chơi game trên mây. Nhưng đáng tiếc rằng, không phải ai cũng ấn tượng về những thứ đó.

Mô hình Xbox Game Pass của Microsoft bị chê

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với GamesIndustry.biz, Shawn Layden, cựu chủ tịch CEO của SIE – công ty phụ trách PlayStation, đã bày tỏ sự nghi ngờ của mình về bom tấn trị giá hơn 100 triệu USD mà Sony tạo ra hòng đi theo con đường dịch vụ của Game Pass.

"Mọi người không mua console vì họ muốn có nhiều thép và nhựa hơn trong phòng khách. Họ mua console là bởi họ muốn truy cập nội dung. Nếu bạn có thể tìm cách đưa nội dung vào nhà của mọi người mà không cần hộp thì các dịch vụ đang làm tốt. Mọi người đều có một giải pháp stream dưới một số dạng nhất định. Hầu hết nó bị giới hạn bởi việc bạn có một mạng kết nối internet tốt hay không. Và họ chưa xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp với điều đó.

Rất khó để tung ra một tựa game trị giá 120 triệu USD trên một dịch vụ thuê bao với mức phí 9,99 USD/tháng. Tính sơ lược, bạn phải có 500 triệu người đăng ký trước khi bắt đầu thu hồi vốn đầu tư của mình. Đó là lý do tại sao bạn cần chấp nhận thua lỗ để cố gắng phát triển cơ sở đó. Nhưng nếu chỉ có 250 triệu chiếc console, bạn sẽ khó có thể đạt được nửa tỉ thuê bao. Vậy bạn phải giải quyết vấn đề đó như thế nào? Chưa tìm ra được câu trả lời cho điều đó."

Vẫn chẳng rõ Layden đã tính những con số của mình như thế nào, hoặc có thể anh chỉ tính trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ngay cả khi gộp mọi chi phí, nếu có 500 triệu thuê bao, bạn sẽ kiếm được hàng tỉ USD mỗi tháng. Điều đó cho thấy rằng các dịch vụ không vần quá nhiều thuê bao để có thể thực hiện điều đó. Theo các công bố gần đây, Xbox Game Pass đã có khoảng 23 triệu thuê bao. Con số này có lẽ chưa đủ để trả cho các sản phẩm bom tấn, nhưng cũng không thể loại trừ trường hợp Game Pass sẽ chạm đến mục tiêu đó trong tương lai gần.

Lê Hữutheo Wccftech