Một tuần sau cuộc gặp Trung Quốc-Taliban, Ấn Độ khuyến cáo các nước BRICS có 'thái độ rõ ràng' với khủng bố

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:47, 04/08/2021

Baoquocte.vn. Tờ The Economic Times trích dẫn nguồn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, nước này đã ra khuyến cáo các bên liên quan khác trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) về các đe dọa khủng bố từ Afghanistan.
(07.11) Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar bày tỏ quan ngại về tình hình Afghanistan. (Nguồn: Deccan Herald)
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar khuyến cáo tất cả các bên liên quan trong BRICS nỗ lực tìm kiếm một phản ứng rõ ràng, có phối hợp và không phân biệt đối với chủ nghĩa khủng bố từ Afghanistan. (Nguồn: Deccan Herald)

Ngày 3/8, phát biểu tại Diễn đàn Học thuật BRICS (3/8), Bộ trưởng Ngoại giao S. Jaishankar khuyến cáo tất cả các bên liên quan nỗ lực tìm kiếm một phản ứng rõ ràng, có phối hợp và không phân biệt đối với chủ nghĩa khủng bố.

Theo ông Jaishankar, trong thế kỷ 21, tính hợp pháp không thể bắt nguồn từ bạo lực hàng loạt, đe dọa tàn bạo hoặc các chương trình nghị sự bí mật.

Tuyên bố của Ấn Độ được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi các quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc có cuộc gặp với phái đoàn Taliban. Trong cuộc gặp này, Trung Quốc cam kết ủng hộ vai trò của Taliban trong quá trình tái thiết của Afghanistan, đổi lại, Taliban cần đảm bảo không viện trợ cho Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan, nhóm bị cáo buộc có liên quan đến các vụ tấn công ở Tân Cương.

Đây là lần thứ ba trong vòng chưa đầy một tháng, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Jaishankar đề cập tính hợp pháp của người kiểm soát Kabul. Ông cho biết thêm, việc cập nhật và hiệu chỉnh lại kiến trúc đa phương sau Thế chiến II không thể bị trì hoãn thêm.

Đại dịch và sự phá vỡ quy luật nhắc nhở rằng, các thể chế được xây dựng để giải quyết các vấn đề của những năm 1940 rất cần được nâng cấp và phù hợp với mục đích thế kỷ.

Các thể chế đa phương đã gặp bất lợi bởi sức ì về cấu trúc, sự bế tắc trong cạnh tranh, nguồn lực không đồng đều và điều hướng lệch lạc. Do đó, sự gia tăng của các nền tảng mới và nhỏ hơn, bao gồm các nhóm đa phương và khu vực, là một phản ứng đối với những khoảng cách.

Việt Hà