Ưu - nhược điểm của các loại lốp xe ô tô dự phòng

Tư vấn - Ngày đăng : 15:00, 04/08/2021

Lốp xe là một bộ phận quan trọng của xe khi vận hành. Rất nhiều người đã phủ nhận về vấn đề này và nói bộ phận quan trọng nhất là động cơ hoặc hệ thống phanh.

Lốp dự phòng tạm thời

Lốp dự phòng tạm thời là loại lốp có các thông số kỹ thuật nhỏ hơn lốp tiêu chuẩn, vì kích thước nhỏ hơn nên dễ thay thế và trọng lượng chỉ bằng 2/3 lốp tiêu chuẩn.

Theo đó, kích thước nhỏ hơn nên dễ thay thế hơn, trọng lượng ít hơn 10kg sẽ giúp việc tiêu thụ nhiên liệu giảm bớt so với lốp full-size, về giá cả cũng chỉ bằng 1/3.

Tuy nhiên, hạn chế là tốc độ không thể lớn hơn 80km/h. Việc thay đổi kích thước lốp cũng khiến trải nghiệm lái xe không được thoải mái như full-size. Nếu sử dụng quá lâu cũng ảnh hưởng tới khung và trục xe.

lốp dự phòng
Lốp dự phòng tạm thời là loại lốp có các thông số kỹ thuật nhỏ hơn lốp tiêu chuẩn

Lốp dự phòng full-size

Ưu điểm của lốp dự phòng full-size là có thể sử dụng như lốp tiêu chuẩn với khả năng thay thế nhanh chóng, phạm vi di chuyển và trọng lượng tương đương với lốp đang lắp trên xe.

Tuy nhiên, loại lốp này cũng có những mặt hạn chế. Đầu tiên là chiếm không gian tương đối lớn. Tiếp theo là lốp dự phòng full-size sẽ nặng hơn, nếu lắp trên xe hàng ngày sẽ làm tăng trọng lượng và tiêu hao nhiều nhiên liệu. Đặc biệt là lốp nặng sẽ tốn nhiều công sức để thay thế.

Theo đó, lốp dự phòng này không được sử dụng phổ biến và độ mòn lốp tiêu chuẩn rất khác nhau, nếu sử dụng hàng ngày, nó có thể gây hỏng hệ thống treo và trục truyền động.

lốp dự phòng
Ưu điểm của lốp dự phòng full-size là có thể sử dụng như lốp tiêu chuẩn với khả năng thay thế nhanh chóng

Lốp chống xịt run-flat

Lốp run-flat có thể chạy được thêm 1 quãng đường dù đã bị rò rỉ hơi, thông thường là xe có thể chạy thêm khoảng 80km nữa.

Về kiểu dáng thì lốp run-flat cũng tương tự như lốp bị xẹp, tuy nhiên lốp này có cấu trúc hỗ trợ, lắp thêm vào thành lốp để đảm bảo lốp vẫn có thể hoạt động khi lốp hết hơi hoàn toàn.

Ưu điểm của lốp run-flat là khả năng chạy lâu dài mà không cần thay lốp dự phòng và những mẫu xe được trang bị lốp này sẽ không có lốp dự phòng.

Bên cạnh những ưu điểm thì lốp run-flat cũng có những nhược điểm. Đầu tiên là vận tốc chỉ giới hạn dưới 80km/h, phù hợp với những tài xế chỉ lái xe trong thành phố, để có thể dễ dàng tới trạm bảo hành gần nhất.

Lốp run-flat cũng cần theo dõi áp suất, vì trong quá trình xì hơi hoặc đã bơm căng hết hơi, lốp xe cũng không có dấu hiệu rõ ràng, khiến tài xế không phát hiện được vấn đề kịp thời.

Thu Hà