Hạ viện Mỹ yêu cầu điều tra thêm về việc phi công tiêm kích F-35 ‘ngạt thở khi bay’

Đối ngoại - Ngày đăng : 23:00, 03/08/2021

Một hội đồng phụ của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ muốn Lầu Năm Góc xem xét lần thứ hai về hệ thống thở của phi công F-35 vì đây có thể là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu ôxy mà một số phi công đã báo cáo.

Tuần trước, Tiểu ban Lực lượng Trên bộ và Đường không Chiến thuật đã công bố một phần của dự luật chính sách quốc phòng tài khóa 2022, trong đó có điều khoản yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ điều tra và thực hiện các hành động khắc phục đối với hệ thống thở của phi công F-35.

Hạ viện Mỹ yêu cầu điều tra thêm về việc phi công tiêm kích F-35 ‘ngạt thở khi bay’
Một phi công F-35A Lightning II chuẩn bị cho chuyến bay tại Căn cứ Không quân Eglin, Florid. Nguồn: Không quân Mỹ

Một phụ tá của Quốc hội Mỹ tiết lộ, mặc dù phiên bản năm tài chính 2021 của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng yêu cầu Lầu Năm Góc đánh giá nguyên nhân gốc rễ của các hiện tượng sinh lý xảy ra bên trong dòng máy bay do Lockheed Martin sản xuất, nhưng một báo cáo của NASA được công bố vào tháng 11/2020 đã làm dấy lên thêm lo ngại rằng, các hệ thống cung cấp dưỡng khí của F-35 có thể không đáp ứng nhu cầu của phi công

Đồng thời, một nghiên cứu của NASA cũng phát hiện ra rằng máy bay F-35 thường xuyên "không liên tục" cung cấp lượng ôxy cần thiết cho phi công, buộc người điều khiển phải thay đổi nhịp thở để bù đắp.

“Các phi công trên F-35 đã phải chịu đựng lỗi hệ thống thở cấp tính trong nhiều ngày, nhiều tuần, nhiều tháng hoặc lâu hơn,” nghiên cứu nêu rõ.

Xuất phát từ những vấn đề trên, Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hy vọng giới chức nhanh chóng sửa chữa các vấn đề kỹ thuật trước khi tiến hành trang bị thêm máy bay chiến đấu đắt đỏ.

Hà Linh (TH)