Toàn cảnh các địa phương chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Xã hội - Ngày đăng : 19:44, 03/08/2021

Chỉ còn 3 ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 chính thức bắt đầu trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các địa phương đã chuẩn bị cho kỳ thi này thế nào?

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, 15 tỉnh, thành sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 bao gồm: Bắc Giang, Hải Phòng, An Giang, Tiền Giang, Hưng Yên, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cao Bằng, Hậu Giang, Vĩnh Long, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk.

Với những diễn biến biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều địa phương không tổ chức thi và xét đặc cách cho thí sinh như: Hà Nội, TPHCM, Kiên Giang, Đồng Tháp…

Ngày 3/8 trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết địa phương này sẽ không tổ chức đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Tất cả thí sinh đủ điều kiện dự thi sẽ được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp.

Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Hiệu trưởng các trường THPT và Thủ trưởng các cơ sở GDTX thông báo cho học sinh, học viên có đăng ký dự thi đợt 2 biết việc không tổ chức thi. Đồng thời hướng dẫn học sinh, học viên thực hiện hồ sơ, thủ tục đề nghị đặc cách xét công nhận tốt nghiệp đúng theo quy định.

Đối với các trường THPT nơi dự kiến đặt các điểm thi, Hiệu trưởng nhà trường tổ chức niêm phong toàn bộ tài liệu, văn phòng phẩm, thiết bị... liên quan đến việc tổ chức thi, bảo quản chờ chỉ đạo xử lý tiếp theo của Sở. Động thái này được đưa ra khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có những diễn biến phức tạp.

diem-chuan-ngoai-thuong.jpg
Cả nước có hơn 10.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Hiện Bắc Giang là địa phương có số thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 nhiều nhất khu vực phía Bắc. Theo kế hoạch, toàn tỉnh Bắc Giang tổ chức 1 hội đồng thi với 8 điểm thi cho 3.055 thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh Bắc Giang và 68 thí sinh dự thi đợt 2 của 6 tỉnh: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh và Nghệ An.

Sở GD&ĐT Bắc Giang đã thống nhất phương án tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tỉnh ngoài cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Cụ thể như sau:

Thí sinh các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và Lạng Sơn thi tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên sẽ lưu trú tại Khách sạn Hữu nghị Minh Trung (số 2, đường Ngô Gia Tự, phường Trần Phú, TP. Bắc Giang).

Thí sinh tỉnh Thái Nguyên thi tại Trường THPT Tân Yên số 1 sẽ lưu trú tại Khách sạn Hoàng Gia (đường Hoàng Hoa Thám, thị trấn Cao Thượng, Tân Yên).

Trong thời gian lưu trú tại tỉnh Bắc Giang, thí sinh và thành viên đoàn phải cam kết thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế, chủ động hạn chế, không tiếp xúc với những người ngoài gia đình, không ra khỏi nơi cư trú, tự theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Tại Hải Phòng, ông Vũ Văn Trà - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng - cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm nay, Hải Phòng tổ chức thi cho thí sinh của Hải Phòng và thí sinh từ Hải Dương, Quảng Ninh gửi đến hội đồng thi tại Hải Phòng”.

Theo ông Trà, thí sinh tại Hải Dương và Quảng Ninh phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính mới được vào hội đồng thi và suốt quá trình thi sẽ được Hải Phòng hỗ trợ ăn ở. Về phía đề thi, Hải Phòng đã có đề nghị nhờ Bộ GD&ĐT in sao đề.

Tại Hà Tĩnh, đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho biết địa phương có 13 thí sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Do lượng thí sinh quá ít, trong khi các khâu của kỳ thi phải tổ chức như đợt 1 nên Hà Tĩnh quyết định gửi các thí sinh ra tỉnh Bắc Giang để dự thi vì đây là tỉnh có số lượng thí sinh nhiều và là điểm thi gần với tỉnh Hà Tĩnh nhất.

Từ Hà Tĩnh di chuyển sang Bắc Giang khoảng 400km. Ngày 4/8, Hà Tĩnh sẽ đưa cả 13 thí sinh đến Bắc Giang, đơn vị đã bố trí xe đi lại, ăn ở cho các em và cử cán bộ đi cùng. Ngoài ra sở cũng đã lên phương án thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, Hà Nội cũng cho biết sẽ đặc cách với tất cả những thí sinh đủ điều kiện tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng chưa tham dự đợt 1.

Tại TP.HCM ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT TP.HCM, thông tin có 2.444 thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT 2021.

Theo đó, căn cứ tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, số ca liên tục tăng trong các ngày qua, nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các thí sinh, vào ngày 1.8, UBND TP.HCM quyết định không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Để đảm bảo quyền lợi xét tuyển đại học cho các thí sinh chưa tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, Bộ GD&ĐT đã đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho các thí sinh có nguyện vọng.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học có các phương thức tuyển sinh khác để xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2021, tạo cơ hội thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Số liệu từ Bộ GD&ĐT và các Sở GD&ĐT

MINH AN