TP.HCM hoán cải 225 xe khách thành xe vận chuyển bệnh nhân nặng

Xã hội - Ngày đăng : 13:17, 03/08/2021

225 xe 15 chỗ sau khi được hoán cải thành xe hỗ trợ y tế sẽ được phân phối cho các quận huyện và TP Thủ Đức thực hiện nhiệm vụ vận chuyển bệnh nhân Covid-19 nặng.

Sở GTVT TP vừa phối hợp Sở Y tế và một đơn vị vận tải hành khách bố trí 225 xe loại xe 15 chỗ được hoán cải thành xe vận chuyển người bệnh.

Phương tiện này sẽ hỗ trợ cho các Tổ phản ứng nhanh các quận huyện và TP Thủ Đức trong việc vận chuyển các người bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch đến các cơ sở điều trị.

TP.HCM hoán cải 225 xe khách thành xe vận chuyển bệnh nhân nặng
Một phương tiện loại 15 chỗ được hoán cải thành xe vận chuyển bệnh nhân Covid-19 nặng

Các phương tiện này phải tạo ngăn cách giữa khoang tài xế và khoang vận chuyển người bệnh; có nơi để ghế ngồi và băng ca vận chuyển người bệnh; có khẩu trang và phương tiện phòng hộ cho tài xế, nhân viên y tế và người bệnh khi vận chuyển. Tài xế trước khi thực hiện nhiệm vụ sẽ được tiêm chủng và được bố trí nơi ăn, nghỉ.

Trường hợp các địa phương chưa có điều kiện hoán cải thì liên hệ Sở GTVT để đề nghị Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang hoán cải và sẽ ban giao sau.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả các quận, huyện và TP Thủ Đức phải thiết lập đường dây nóng và thông báo đến người dân biết để gọi khi có nhu cầu. Nhân viên trực phải túc trực 24/7 để tiếp nhận cuộc gọi của người dân và điều phối xe vận chuyển đến tận nhà chở người dân đi cấp cứu.

Trường hợp bệnh nhân chuyển biến xấu, chủ động chuyển đến các bệnh viện gần nhất và liên hệ tổ điều phối chuyển viện người bệnh Covid-19 nặng thuộc Sở Y tế qua số điện thoại 0989.401.155. Khi gọi cần nói to rõ "Tổ phản ứng nhanh của phường xã, quận, huyện… cần sự hỗ trợ để chuyển viện cấp cứu".

Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn, ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện liên hệ Sở Y tế và Sở Giao thông vận tải để được hỗ trợ.

Để hỗ trợ doanh nghiệp bưu chính và không gây gián đoạn dịch vụ bưu chính, hành chính công, hàng hóa thiết yếu..., UBND TP.HCM nới lỏng cho dịch vụ bưu chính hoạt động 24/24h (thay vì 6h đến 18h như trước đây).

Tuy nhiên, chính quyền TP yêu cầu dịch vụ vận chuyển bưu chính hoạt động, xe chạy trên đường chỉ chở thư tín, tài liệu, không chở hàng hóa, kể cả bằng xe 2 bánh (shipper).

Đồng thời, nhân viên của doanh nghiệp bưu chính được hoạt động theo mô hình truyền thống (trực tiếp nhận hàng từ địa chỉ người gửi đưa về bưu cục để chuyển tới địa chỉ người nhận). Doanh nghiệp phải đảm bảo về phòng, chống Covid-19.

Tuấn Kiệt

Tuấn Kiệt