Tình hình Afghanistan: Taliban thiệt hại nặng, Nga tăng quân, gấp đôi khí tài tập trận ở biên giới Tajikistan

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:11, 02/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 1/8, tờ Hindustand Times của Ấn Độ trích nguồn tin tại Afghanistan cho biết, có tới hơn 250 thành viên của nhóm Taliban đã bị tiêu diệt và hàng trăm người khác bị thương trong các hoạt động của lực lượng an ninh Afghanistan trong vòng 48 giờ qua.
Lực lượng Taliban đang tăng cường tấn công tại Afghanistan giữa lúc Mỹ và NATO rút sự hiện diện quân sự tại nước này. (Nguồn: AFP/Getty)
Truyền thông Ấn Độ cho hay, có tới hơn 250 thành viên của nhóm Taliban đã bị tiêu diệt trong các hoạt động của lực lượng an ninh Afghanistan.

Theo thông tin từ Hindustand Times, "254 kẻ khủng bố Taliban đã bị tiêu diệt và 97 người bị thương trong chiến dịch của Lực lượng Quốc phòng và An ninh quốc gia Afghanistan (ANDSF) tại các tỉnh Ghazni, Kandahar, Herat, Farah, Jowzjan, Balkh, Samangan, Helmand, Takhar, Kunduz, Baghlan, Kabul & Kapisa trong 24 giờ qua".

Ngoài ra, 12 tên khủng bố Taliban, trong đó có 4 người Pakistan, đã thiệt mạng và 9 tên khác bị thương trong một chiến dịch do ANDSF tiến hành ở quận Barmal, tỉnh Paktika vào tối 31/7. 11 kẻ khủng bố khác đã bị tiêu diệt ở quận Panjwae và ngoại ô trung tâm tỉnh Kandahar.

Trong bối cảnh tình hình an ninh xấu đi nhanh chóng ở Afghanistan, ngày 2/8, hãng thông tấn Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow sẽ điều động bổ sung binh sĩ tham gia các cuộc tập trận quân sự ở khu vực biên giới Tajikistan-Afghanistan.

Theo kế hoạch, các cuộc tập trận diễn ra từ ngày 5-10/8 sẽ có 1.800 binh sĩ Nga tham gia, tăng 800 người do với dự kiến ban đầu. Như vậy, cùng với Uzbekistan và Tajikistan, tổng cộng sẽ có hơn 2.500 binh sĩ tham gia các cuộc tập trận.

Ngoài ra, Moscow sẽ sử dụng 420 đơn vị khí tài quân sự, tăng gấp đôi so với kế hoạch trước đó.

Bạo lực gia tăng ở Afghanistan trong bối cảnh quân đội Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương bước vào giai đoạn cuối cùng rút quân khỏi quốc gia Nam Á, dẫn đến việc Taliban tăng cường tấn công các lực lượng an ninh và dân thường nước này.

Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết, Taliban đã chiếm giữ hơn 193 trung tâm huyện và 19 huyện biên giới.

Taliban cũng đã nắm quyền kiểm soát 10 giao lộ biên giới tại các tỉnh Takhar, Kunduz, Badakhshan, Herat và Farah, khiến các hoạt động qua lại biên giới và thương mại ở những khu vực này bị ngừng lại hoàn toàn.

Gần 4.000 nhân viên ANDSF thiệt mạng, hơn 7.000 người bị thương và khoảng 1.600 người bị Taliban bắt giữ kể từ ngày 14/4. Có tới 2.000 thường dân, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc bạo động và 2.200 người bị thương.

Thế Việt