Nga: Iran đang ngày càng tránh các nghĩa vụ theo JCPOA

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:42, 02/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 2/8, Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna (Áo) Mikhail Ulyanov cho rằng, Iran đang ngày càng tránh các nghĩa vụ theo Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA - tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân năm 2015).
Vấn đề Iran: Nga tố Mỹ là gốc rễ làm chệch hướng JCPOA, Trung Quốc muốn gây áp lực buộc Mỹ 'quay đầu'. (Nguồn: IRNA)
Nga cho rằng, Iran đang ngày càng tránh các nghĩa vụ theo JCPOA khiến việc dỡ bỏ trừng phạt sẽ mất nhiều thời gian hơn. (Nguồn: IRNA)

Phát biểu với tờ Izvestia của Nga, ông Ulyanov nêu rõ: "Iran đang ngày tránh các nghĩa vụ theo JCPOA ban đầu".

Theo nhà ngoại giao Nga: "Nếu các cuộc đàm phán được giải quyết bằng cách đạt một thỏa thuận, tất cả những chệch hướng khỏi thỏa thuận hạt nhân ban đầu sẽ phải đảo ngược. Iran càng từ bỏ những nghĩa vụ ban đầu, sẽ càng mất nhiều gian để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt".

Hôm 29/7, bình luận về thỏa thuận hạt nhân Iran, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Tehran cần đưa ra các quyết định tiếp theo về JCPOA khi mà "quân cờ đang trong tay Iran".

Trước đó, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cho hay, Mỹ liên tiếp không giữ vững cam kết dỡ bỏ trừng phạt đối với Iran, thay vào đó yêu cầu bổ sung những điều khoản mới cho JCPOA.

Việt Hà