Tư lệnh Hải quân Mỹ: Các động thái 'đeo bám' NATO ở Biển Đen của Nga an toàn và chuyên nghiệp

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:03, 02/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 1/8, Tư lệnh Hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, Đô đốc Robert Burke tuyên bố, ông sẽ không yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) "ra đòn trước" để tấn công tàu Nga ở Biển Đen.
Tư lệnh Hải quân Mỹ: Các động thái 'đeo bám' NATO ở Biển Đen của Nga an toàn và chuyên nghiệp. (Nguồn: Wiki Pedia)
Tư lệnh Hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi Robert Burke tuyên bố sẽ không yêu cầu NATO 'ra đòn trước' để tấn công tàu Nga ở Biển Đen. (Nguồn: Wiki Pedia)

Tạp chí Business Insider dẫn lời ông Burke cho hay, khi một máy bay nước ngoài bay gần các tàu khu trục NATO, các chỉ huy sẽ tự quyết định có chuẩn bị tấn công hay không.

Tuy nhiên, ông Bruke cũng khẳng định, nếu Nga có những động thái như vậy, "có thể khẳng định Nga kích động chúng tôi tấn công trước. Chúng tôi sẽ không làm điều này trước mà không có hành động khiêu khích và tôi cũng sẽ không yêu cầu các chỉ huy của mình phải ra đòn trước".

Đô đốc Burke nhấn mạnh, Hải quân Nga liên tục bám theo các tàu NATO hoạt động trong khu vực Biển Đen nhưng nhìn chung, các động thái này đều an toàn và chuyên nghiệp "mặc dù chúng nhằm mục đích đe dọa".

Các lực lượng của Nga và NATO thường xuyên hoạt động gần nhau. Moscow thường xuyên thông báo về việc ngăn chặn các máy bay của NATO bay gần biên giới nước này và ngược lại.

Trong khi đó, Washington nhiều lần chỉ trích Mocsow về hành động mà họ gọi là "không an toàn và chuyên nghiệp" khi Nga chặn máy bay và tàu chiến của Mỹ ở các vùng biển xung quanh châu Âu.

Thế Việt