11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn

Du lịch online - Ngày đăng : 07:14, 02/08/2021

Rộng lớn thứ 9 trên thế giới: Với diện tích gần 3 triệu km2, trải dài từ Đông Âu qua đến tận Tây Á, quốc gia Kazakhstan lớn thứ 9 trên thế giới.
11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn - 1

Là một quốc gia có diện tích 2,7 triệu km2, lớn thứ 9 thế giới, song Kazakhstan dường như vẫn là một vùng đất bí ẩn với những điều đặc biệt chỉ có ở riêng đất nước này.

11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn - 2

7 người/km²: Mặc dù có diện tích lớn nhưng về dân số chỉ xếp thứ 62 cho nên Kazakhstan là một trong những quốc gia có mật độ dân cư thưa thớt nhất trên thế giới: trung bình 7 người/km².

11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn - 3Vàng ở khắp nơi: Kazakhstan nổi tiếng với ngành khai thác vàng vì vậy không có gì khó hiểu khi nhiều địa điểm trên đất nước này gắn với từ "vàng" trong tên gọi như khách sạn Golden Moon hay Golden Hills.
11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn - 4Vàng đen: Trên thực tế, kinh tế Kazakhstan được tiếp động lực chủ yếu từ "vàng đen," khi dầu mỏ là nguồn thu nhập chủ chốt của quốc gia này. Kazakhstan là một trong 10 quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.
11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn - 5Giàu có nhất trong khu vực: So với các quốc gia vùng Trung Á thuộc khối SNG cũ, Kazakhstan hiện là quốc gia giàu có nhất vùng, chiếm 60% GDP toàn khu vực. Ngoài dầu khí, đóng góp lớn đến từ khai thác khoáng sản. Kazakhstan sở hữu 12% trữ lượng uranium trên trái đất.
11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn - 6Đa văn hóa: Là quê hương của những bộ lạc du mục vùng Trung Á, Kazakhstan đa dạng về văn hóa với 120 sắc dân. Một điều thú vị tiếng Kazakh là ngôn ngữ chính, có đến hơn phân nửa dân số không nói thứ tiếng này. Họ sử dụng tiếng Nga làm ngôn ngữ giao tiếp chính.
11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn - 7Đa dạng địa hình và cảnh quan: Hiếm có nơi nào trên thế giới có nhiều dạng địa hình và cảnh quan thiên nhiên khác nhau trong cùng một quốc gia. Địa hình của Kazakhstan vừa bao gồm núi tuyết và hồ sâu, thảo nguyên và đồng bằng, lại vừa có cả sa mạc và những đồi cát miên man.
11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn - 8

Vùng đất di sản thế giới: Kazakhstan sở hữu 3 di sản thế giới được UNESCO công nhận: thảo nguyên Saryarka – nơi sinh sống của nhiều loài quý hiếm; Tamgaly – quần thể hơn 5000 bức tranh vẽ trên vách hang động; lăng mộ Khoja Akhmet Yassawi – một nhà thơ và nhà Sufi giáo.

11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn - 9Điệu nhảy truyền thống kỳ lạ Kara-Zhorga: Đây là một hình thức múa dân gian Kazakhstan bắt chước các động tác và kỹ thuật của ngựa đua. Bản chất của điệu nhảy phản ánh các khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, từ các mối quan hệ với ngựa và gia súc cho đến các hoạt động cộng đồng, xã hội và tâm linh.
11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn - 10Kim Tự Tháp khổng lồ: Công trình kiến trúc "kim tự tháp Hòa Bình" nổi tiếng tại thủ đô Astana khai trương vào cuối năm 2006. Bên trong là một nhà hát opera 1.500 chỗ ngồi, bảo tàng văn hóa quốc gia, thư viện và trung tâm nghiên cứu các cộng đồng sắc tộc Kazakhstan.
11 điều vô cùng đặc biệt chỉ ở đất nước Kazakhstan bí ẩn - 11Lều lớn nhất thế giới Khan Shatyr: Chiếc lều này cao khoảng 150m, được thiết kế với ba lớp polymer tổng hợp làm chất liệu cách nhiệt trong ngành hàng không, cho phép ánh sáng ban ngày xuyên qua, đồng thời vẫn hạn chế tối đa thời tiết khắc nghiệt của Kazakhstan.

Thu Hà (Báo Kiến Thức)