Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất đột ngột ngừng quay?

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 18:00, 01/08/2021

Trái đất vẫn quay đều đặn, ngay cả khi chúng ta không thể nhìn, chạm, nghe hay cảm nhận được. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất đột ngột ngừng quay? Nếu ngừng quay, mômen động lượng của mọi vật thể trên Trái đất sẽ bị xé toạc, dẫn đến nhiều điều tồi tệ.

James Zimbelman, nhà địa chất cấp cao danh dự tại Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia Smithsonian ở Washington, DC cho biết: “Đây chỉ là một thí nghiệm trong suy tưởng. Thực tế, không có tác động tự nhiên nào làm Trái đất ngừng quay kể từ khi nó hình thành đến giờ, điều này khá ấn tượng. "

Trái đất thực hiện một vòng quay hoàn chỉnh trên trục của nó cứ sau 23 giờ, 56 phút và 4.09053 giây. Điều này có nghĩa là để tới đường xích đạo, nó phải di chuyển với tốc độ khoảng 1.770 km / h, với vận tốc quay giảm xuống 0 tại các cực, theo Zimbelman.

Nếu Trái đất dừng lại đột ngột, mô men động lượng truyền cho không khí, nước và thậm chí cả đá dọc theo đường xích đạo sẽ tiếp tục di chuyển với tốc độ 1.100 dặm / giờ. Chuyển động sẽ quét khắp bề mặt trong khi xé toạc nó và gửi các mảnh vỡ vào các vùng trên của khí quyển và không gian bên ngoài.

Tất cả sẽ không mất đi

Động lượng tuyến tính là sản phẩm của khối lượng của một vật và vận tốc (hướng và tốc độ) của nó. Một hành khách trên ô tô đang chuyển động dừng đột ngột sẽ tiếp tục chuyển động về phía trước nhờ động lượng tuyến tính.

Động lượng góc là một động lượng quay tương tự với động lượng tuyến tính. Nó là sản phẩm của mômen quán tính (lực quay cần thiết để làm quay khối lượng) và vận tốc góc.

Zimbelman cho biết: “Một trong những nguyên tắc cơ bản của vật lý là bảo toàn momen động lượng. Một khi thứ gì đó đang quay, bạn phải tác động cùng một lực [theo hướng ngược lại] để ngăn nó quay."

Nhưng tất cả sẽ không mất đi nếu Trái đất ngừng quay.

Tạo ra vô số miệng núi lửa?

Theo Zimbelman, các mảnh và mảnh vỡ ra khỏi bề mặt sẽ quay trở lại khi Trái đất và tàn tích của nó tiếp tục trên đường đi xung quanh mặt trời. Cuối cùng, lực hấp dẫn của hành tinh sẽ kéo vầng hào quang của các mảnh vỡ trở lại với một hiệu ứng bất ngờ.

Zimbelman cho biết: “Điều mà Isaac Newton đã giúp chúng ta tìm ra với cơ học cổ điển là các mảnh tích tụ và chuyển động lại gần nhau hơn sẽ giải phóng một phần năng lượng riêng của chúng, làm nóng lên mọi thứ.”

Hãy nghĩ về nó như một thiên thạch vệt ngang qua bầu trời. Những phần còn lại kết thúc ở vùng xa của bầu khí quyển và không gian vũ trụ sẽ bị lực hấp dẫn của hành tinh hút lên bề mặt và chúng sẽ giải phóng năng lượng khi va chạm.

Zimbelman cho rằng, việc bắn phá liên tục những mảnh vụn này sẽ làm hóa lỏng lớp vỏ thành một "đại dương đá" nóng chảy. Cuối cùng, các mảnh vỡ va chạm sẽ được tái hấp thu vào biển nóng chảy thông qua một quá trình được gọi là bồi tụ.

Theo Zimbelman, quá trình chuyển đổi nhanh chóng và hủy diệt cũng sẽ làm bốc hơi hầu hết nước trên bề mặt hành tinh. Trong khi hầu hết lượng nước hóa hơi này sẽ bị mất đi, một số có thể được kết hợp vào các khoáng chất mới đông đặc.

Cuối cùng, không phải tất cả các mảnh vỡ sẽ được tái hấp thu thông qua quá trình bồi tụ. Một số mảnh hành tinh sẽ bị lực hấp dẫn của mặt trăng quét lên , bắn phá vệ tinh gần đó và tạo ra vô số miệng núi lửa khác trên bề mặt của nó.

Hà Thu