Chuyên gia nói gì về siêu tàu ngầm mới của Mỹ?

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:29, 01/08/2021

Theo trang The Drive của Mỹ, tàu ngầm hạt nhân tấn công tương lai SSN (X) của Hải quân Mỹ sẽ kết hợp mọi ưu điểm của các tàu ngầm hạt nhân khác để trở thành một "thợ săn dưới nước" cấp cao.

Chuẩn đô đốc Bill Houston của Hải quân Mỹ gần đây đã nói về hy vọng của ông về một loại tàu ngầm hạt nhân "Thợ săn dưới nước" mới này. Ông cho rằng thế hệ tàu ngầm hạt nhân tấn công tiếp theo nên kết hợp trọng tải và tốc độ của lớp Seawolf với hệ thống âm học và cảm biến tiên tiến của lớp Virginia.

Chuyên gia nói gì về siêu tàu ngầm mới của Mỹ?
Tàu ngầm lớp Seawolf là một trong những tàu ngầm mạnh nhất thế giới. Nguồn: Sina

Thực tế, cả lớp Seawolf và Virginia đều là các tàu ngầm hạt nhân tấn công chủ lực của quân đội Mỹ, và lớp còn lại là lớp Los Angeles được sử dụng từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, Chuẩn Đô đốc Bill Houston cũng tuyên bố rằng, SSN (X) cũng nên có khả năng sử dụng và tuổi thọ phục vụ của tàu ngầm lớp Columbia - tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo thế hệ tiếp theo (SSBN) đắt tiền của Hải quân Mỹ. Tàu gầm này có khả năng tấn công nhanh hơn, mạnh hơn, trọng tải lớn hơn, tốc độ cao hơn và thiết bị sonar tốt hơn.

“Chúng tôi sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện có trên các tàu ngầm hạt nhân mới và tự tin rằng chúng tôi có thể tích hợp các công nghệ tiên tiến khác nhau này trên một nền tảng” - Tướng Houston nói thêm.

Có vẻ như Hải quân Mỹ muốn các tàu ngầm hạt nhân tấn công trong tương lai phải “trau chuốt” hơn để có được hiệu suất như lớp Seawolf tiên tiến. Lớp Seawolf ra đời vào cuối Chiến tranh Lạnh, nó được thiết kế để trở thành "thợ săn dưới nước" cấp cao nhất, nhưng do giá thành của con tàu liên tục tăng, nên chỉ có 3 chiếc thuộc lớp Seawolf được chế tạo.

3 tàu ngầm này đã được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt khác nhau, trong đó tàu số 3 Jimmy Carter là một tàu ngầm đặc nhiệm, chủ yếu tham gia hoạt động gián điệp tàu ngầm và các hoạt động tuyệt mật.

Mặc dù lớp Virginia sau đó chính thức được gọi là tàu ngầm hạt nhân tấn công, nhưng nó thực sự tập trung nhiều hơn vào khả năng đa năng. Lớp Virginia cũng đã được tối ưu hóa và cải tiến cho các hoạt động ven biển, và có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ như thu thập thông tin tình báo và vận chuyển các lực lượng hoạt động đặc biệt. Còn SSN (X) có thể tập trung nhiều hơn vào thuộc tính "thợ săn dưới nước" truyền thống, tập trung vào tốc độ và hiệu suất tàng hình, và cũng có thể dựa nhiều hơn vào vũ khí ngư lôi để tấn công tàu ngầm và tàu nổi của đối phương thay vì dựa vào hệ thống phóng thẳng đứng nhằm vào các mục tiêu trên đất liền.

Điều này cũng trùng khớp với báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, trong đó đề cập rằng SSN (X) sẽ mang theo 62 quả ngư lôi hoặc các loại vũ khí khác được phóng bằng ống phóng ngư lôi, bao gồm cả tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon phóng từ tàu ngầm. Khả năng cao là tàu ngầm mới sẽ không được trang bị các ống phóng tên lửa thẳng đứng.

Khi nói về SSN (X), Tướng Houston nhấn mạnh, tàu ngầm hạt nhân mới cần được chuẩn bị cho các hoạt động chiến đấu, nó cần có khả năng tiến sâu vào phía sau phòng tuyến của kẻ thù và phát huy sức mạnh của mình, và nó cũng cần có khả năng ngăn chặn hành động của đối thủ.

Hà Linh (TH)