Nghị sĩ đảng Cộng hòa ra 'tối hậu thư' cho ông Biden

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:34, 30/07/2021

Bloomberg đưa tin, một nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ đã đưa ra tối hậu thư cho chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2. Theo các nghị sĩ Cộng hòa, nếu hoàn thành, Nord Stream 2 sẽ làm gia tăng ảnh hưởng của Tổng thống Putin đối với châu Âu, gây mất ổn định an ninh của Ukraine.

Theo đó, 12 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa do ông Pat Toomey đứng đầu đã đưa ra tối hậu thư cho Bộ Tài chính Mỹ và Nhà Trắng, yêu cầu các biện pháp trừng phạt mới đối với đường ống Nord Stream 2.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa ra 'tối hậu thư' cho ông Biden
Ảnh minh họa

Được biết, nhóm này cũng gửi lời đe dọa tương ứng đến người đứng đầu Bộ Tài chính Janet Yellen.

“Nord Stream 2 gây tổn hại trực tiếp đến lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác. Nếu hoàn thành, dự án này sẽ làm gia tăng ảnh hưởng của Tổng thống Putin đối với châu Âu, gây mất ổn định an ninh của Ukraine và góp phần vào gia tăng sự hung hăng hơn nữa của Nga”, trích đoạn thư gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen.

Bên cạnh đó, các thượng nghị sĩ đe dọa sẽ chặn việc bổ nhiệm hai ứng cử viên vào Bộ Tài chính trừ khi chính quyền của Tổng thống Biden “thay đổi quan điểm về đường ống và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với dự án”.

Về vấn đề này, mới đây, vào ngày 24/7, nhà báo Mark Thyssen trong một bài báo trên tờ Washington Post cũng đã đề nghị luận tội ông Biden. Cụ thể, người đứng đầu Nhà Trắng bị cáo buộc gây áp lực lên nhà lãnh đạo Ukraine, Vladimir Zelensky, và buộc ông phải đồng ý với những điều kiện bất lợi cho Kiev.

Ở một khía cạnh khách, Ukraine cũng đã hứa sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Nord Stream 2. Ngoại trưởng nước này Dmitry Kuleba cho biết, ngay cả thỏa thuận giữa Mỹ và Đức cũng không ngăn được Kiev trong việc này.

Ông Kuleba cho rằng, thỏa thuận giữa Washington và Berlin “không phải là dấu chấm hết của lịch sử”. Ngoài ra, Kiev dự định sẽ đặt ra nhiều câu hỏi cho các đối tác phương Tây liên quan đến thỏa thuận này.

Hà Linh (TH)