Từ TP.HCM về quê Miền Tây có bị cách ly không?

Xã hội - Ngày đăng : 13:04, 30/07/2021

Vấn đề cách ly đang được người dân quan tâm trước chính sách hỗ trợ người dân về quê của các tỉnh Miền Tây Nam Bộ vì ảnh hưởng COVID-19.

Sáng 30/7, theo kế hoạch, tỉnh Bến Tre sẽ bắt đầu đón công dân về từ TP.HCM. Những người được đón rước trong đợt này là công dân của tỉnh Bến Tre có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống, làm việc, học tập tại TP.HCM không trong thời gian thực hiện quyết định cách ly, phong tỏa phòng chống dịch COVID-19.

tu-tp-hcm-ve-mien-tay-co-bi-cach-ly-khong-2.jpg
Cách ly 14 ngày được nhiều tỉnh Miền Tây áp dụng khi đón công dân về quê theo nguyện vọng. Ảnh minh họa: Bộ Y tế.

Công dân khi về Bến Tre phải có giấy chứng nhận đã xét nghiệm âm tính COVID-19 trong thời gian 3 ngày kể từ ngày được xét nghiệm và có địa chỉ đăng ký hộ khẩu cụ thể (ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Địa chỉ cư trú của công dân trở về địa phương không nằm trong khu đang cách ly, phong tỏa của tỉnh Bến Tre.

Đồng thời, công dân Bến Tre về quê đợt này sẽ phải có cam kết thực hiện cách ly COVID-19 trong thời gian 14 ngày.

Tại Tiền Giang, ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết UBND chính quyền địa phương sẽ tiếp nhận tối đa, hỗ trợ và phân bố những người vừa vào địa bàn tỉnh đến các nơi cách ly tập trung 7 ngày để lấy mẫu xét nghiệm, nếu 3 lần âm tính với COVID-19 bằng TR-PCR sẽ về nhà và tự cách ly 7 ngày để phòng COVID-19.

them-3-tinh-mien-tay-len-ke-hoach-don-nguoi-dan-ve-que.jpg
Công dân trước khi về quê phải có kết quả xét nghiệm âm tích với virus SARS-CoV-2 trong thời gian quy định. Ảnh minh họa.

Tại Vĩnh Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Trung ngày 29/7 cũng đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn thành phố Vĩnh Long, huyện Long Hồ, huyện Tam Bình và thị xã Bình Minh.

Theo kế hoạch này, TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) ban hành quy định cho những người trở về từ vùng dịch và các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 và chỉ thị 16 phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7 và thứ 13.

Sau thời gian này, người dân sẽ phải tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, thực hiện 5K của Bộ Y tế và thông báo cho cơ quan Y tế gần nhất khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2.

tu-tp-hcm-ve-mien-tay-co-bi-cach-ly-khong.jpg
Hiện chi phí cách ly vẫn là vấn đề được người dân quan tâm khi về quê. Ảnh minh họa.

Sở Y tế Cà Mau cũng thông tin về việc hướng dẫn tạm thời các hình thức giám sát người từ tỉnh khác. Theo đó, người dân về từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương đều phải cách ly tập trung tại nơi quy định.

Đồng thời, tất cả những người hoàn thành cách ly tập trung cần theo dõi, giám sát sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tính từ ngày kết thúc cách ly và thực hiện đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Thanh Bình