Sa thải HLV Nishino, bóng đá Thái Lan vỡ mộng châu Á

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 08:38, 30/07/2021

HLV Akira Nishino thất bại sau 2 năm dẫn dắt tuyển Thái Lan, nhưng ông không phải người duy nhất có trách nhiệm.

Sau 1 tháng mất liên lạc với HLV Akira Nishino, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) quyết định chấm dứt họp đồng. Không cần chờ đến buổi họp rút kinh nghiệm dự kiến diễn ra vào tháng 8, mối lương duyên giữa bóng đá Thái Lan và chiến lược gia dẫn dắt tuyển Nhật Bản ở World Cup 2018 đã kết thúc.

Thất bại của Nishino 

Đây là kết thúc tất yếu cho HLV Nishino. 2 năm dẫn dắt đội tuyển và U22 Thái Lan, cựu HLV Gamba Osaka thất bại ở mọi đấu trường.

Tại vòng loại World Cup 2022, "Voi chiến" chỉ xếp hạng 4 trong số 5 đội bảng G, đứng sau UAE, Việt Nam và Malaysia. Thái Lan có 9 điểm sau 8 trận, bằng phân nửa số điểm của đội đầu bảng UAE.

Sa thải HLV Nishino, bóng đá Thái Lan vỡ mộng châu Á - 1

HLV Nishino bị sa thải.

Hy vọng của Thái Lan thực tế đã chấm dứt sau trận hòa Indonesia ở lượt bảy. 6 trận gặp các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, các học trò của HLV Nishino chỉ mang về 5 điểm. So với thành tích lọt vào vòng loại cuối cách đây 5 năm, Thái Lan đã tụt lại rất xa.

Tại SEA Games 2019, U22 Thái Lan của Nishino dừng bước ở vòng bảng dù đang là đương kim vô địch. Giải U23 châu Á 2020 tổ chức trên sân nhà, U23 Thái Lan chỉ lọt tới tứ kết.

Dưới thời Nishino, bóng đá Thái Lan chỉ thắng 6/17 trận chính thức và không lần nào đi tới bán kết. Tỷ lệ thắng 35,2% của HLV Nishino thấp hơn HLV tiền nhiệm Milovan Rajevac và kém xa Kiatisak Senamuang - HLV gần nhất đưa Thái Lan lên đỉnh cao.

Tuy nhiên, thất bại của Nishino còn đến từ yếu tố khách quan. HLV Nishino huấn luyện Thái Lan trong 2 năm, nhưng thời gian làm việc thực tế rất ngắn ngủi. Ông ký hợp đồng vào giữa tháng 7/2019, chỉ có vỏn vẹn một tháng rưỡi chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.

Sa thải HLV Nishino, bóng đá Thái Lan vỡ mộng châu Á - 2

Thái Lan hòa Việt Nam ở 2 trận vòng loại World Cup 2022.

Sau 5 trận vòng loại, Nishino có thêm 2 tuần để làm việc với đội U22 Thái Lan nhằm chuẩn bị cho SEA Games. Tổng thời gian chuẩn bị cho các giải lớn của HLV người Nhật Bản là 2 tháng. Trước thềm 3 trận cuối vòng loại thứ hai, HLV Nishino mang tới 41 cầu thủ sang UAE.

Ông cũng chỉ có khoảng 1 tháng huấn luyện chiến thuật cho học trò, đồng thời mất nhóm cầu thủ đang chơi tại J-League gồm Chanathip Songkrasin và Theerathon Bunmathan. Dịch COVID-19 cũng khiến hệ thống bóng đá Thái Lan tê liệt, trực tiếp tiếp ảnh hưởng đến quá trình huấn luyện.

Quá nhiều yếu tố cản trở, trong bối cảnh khi Nishino xuất hiện, bóng đá Thái Lan đang chạm đáy kỳ vọng.

Tuyển Thái Lan "ăn xổi"? 

Năm 2017, Thái Lan chia tay HLV Kiatisak. Sau khi rời ghế, HLV có biệt danh "Zico Thái" đã để lại phát ngôn khiến nhiều người phải suy ngẫm.

"Bóng đá có thắng có thua, và Thái Lan không thể thắng mãi. Họ (FAT) hình như đã quên mất mình là ai. World Cup là một cái đích ai cũng muốn đến, nhưng quan trọng hơn là phải biết mình là ai, biết tự lượng sức mình.

Những nơi tôi từng làm việc, tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ. Nhưng lần này khác. Mục tiêu họ đặt ra quá cao, làm sao tôi có thể đưa đội tuyển vào VCK World Cup trong 1 năm được. Tôi ra đi để nhường người khác làm công việc đó", Kiatisak nói sau khi bị chê trách với thành tích 2 điểm sau 8 trận ở vòng loại cuối World Cup 2018.

Sa thải HLV Nishino, bóng đá Thái Lan vỡ mộng châu Á - 3

Tuyển Thái Lan (trái) vấp phải sự cạnh tranh của Việt Nam và Malaysia.

Sau khi vượt Việt Nam, Iraq để dẫn đầu vòng loại thứ hai, Thái Lan bắt đầu mơ về World Cup. Thất bại ở vòng loại cuối kèm mâu thuẫn với Kiatisak khiến Chủ tịch Somyot Poompanmuang quyết tâm mang về HLV tên tuổi hơn Kiatisak để tiến ra biển lớn. Lần lượt Milovan Rajevac và Nishino được đưa về, nhưng thành tích "Voi chiến" chỉ đi lùi.

Những HLV gần nhất thất bại ở Thái Lan đều là những cái tên đẳng cấp. Rajevac từng đưa Ghana vào tới tứ kết World Cup 2010, còn Nishino là huyền thoại của làng huấn luyện Nhật Bản.

Tuy nhiên, bóng đá không phải phép toán "1+1=2". Sự cộng hưởng của một nhóm cầu thủ chất lượng và HLV giỏi chưa chắc tạo ra đội tuyển mạnh.

Rajevac và Nishino có thể không phù hợp với bóng đá Thái Lan, nhưng trên thực tế, cả hai đều không có thời gian chứng minh. Nishino chỉ có vài tháng làm việc gián đoạn trong 2 năm. Rajevac có hơn 1 năm và mới tham dự 1 giải lớn duy nhất.

Thái Lan từng thành công rực rỡ nhờ niềm tin vào Kiatisak - người rất hiểu bóng đá Thái Lan sau nhiều năm lăn lộn ở nhiều cấp độ bóng đá xứ Chùa vàng. FAT gạt bỏ những HLV am hiểu bóng đá nước nhà để chiêu mộ những chiến lược gia có bản thành tích hoành tráng, nhưng lại đòi hỏi thành công ngay lập tức, thay vì tiếp tục xây dựng nền móng.

Bóng đá Thái Lan có những bước tiến trong một thập kỷ qua, nhưng đội tuyển nước này không phải "vua Midas" để biến mọi thứ thành vàng ròng. Sa thải Nishino chỉ là giải quyết phần ngọn. Không thay đổi gốc rễ, tuyển Thái Lan khó thoát khỏi vòng thất bại luẩn quẩn.

Hồng Nam

Hồng Nam