Sinh viên vượt khó học online

Xã hội - Ngày đăng : 14:32, 02/06/2021

Việc học online đang là giải pháp dạy học phù hợp nhất trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Mặc dù, quá trình dạy và học trực tuyến đang phát sinh nhiều vấn đề, nhiều sinh viên vẫn sáng tạo vượt qua bằng nhiều cách học mới.

Xem thêm Những mặt trái khi học online kéo dài

“Học online vất vả hơn học trực tiếp trên lớp rất nhiều” - là đánh giá của nhiều sinh viên sau khi các trường đẩy mạnh việc triển khai dạy học từ xa để phòng chống dịch COVID-19. Điều đán lo ngại, chất lượng dạy học của giảng viên bằng hình thức online không bằng học thực tế. Cách truyền đạt của giảng viên còn chưa thực sự hiệu quả thêm vào đó sự phản biện của sinh viên cũng khó khăn hơn.

Theo bạn Mai Thị Bích Phượng hiện đang học tại trường ĐH Công nghệ TP.Hồ Chí Minh,  khi học online thì đường truyền thường xuyên bị lỗi, một số bạn tham gia lớp học mà không tắt mic khiến lẫn lộn tạp âm, gây ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tiếp thu bài giảng. "Đôi khi, mình còn có cảm giác căng thẳng khi phải thuyết trình online bởi mình không biết thầy cô, bạn bè có đang nghe được những điều mình truyền đạt hay không" - Phượng bày tỏ.

Để đảm bảo chất lượng, Bích Phượng đã chủ động tìm kiếm các tài liệu liên quan đến môn học, đồng thời tham khảo những chia sẻ của anh chị khóa trên để rút kinh nghiệm cho bản thân

227386812_345373340421031_5699927197153147957_n.jpg
Ảnh minh họa

Trong khi đó, với nhiều sinh viên  khi học online thường xuyên sẽ gặp tình trạng “bị đau đầu, đau tai, đau mắt do ngồi học quá lâu và nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại quá nhiều, liên tục… khiến nhiều sinh viên cảm thấy mệt mỏi. Lê Anh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật ĐHQG-HCM ‘’Khi học online phải ngồi hàng giờ trước màn hình máy tính khiến mình cảm thấy rất mỏi mắt, cơ thể cũng rả rời vì vậy mình rất dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ, mất tập trung vì không có ai giám sát, nhắc nhở.” - Lê Anh chia sẻ. Để khắc phục tình trạng như trên, bạn

Xem thêm Có sinh viên F1, trường ĐH ở TP.HCM chuyển sang học online

Tuy nhiên, với nhiều sinh khác, học online lại là một trải nghiệm thú vị. Hà Anh là một sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật hóa học, đặc thù ngành học phải thường xuyên phải thực hành ở phòng thí nghiệm, tuy nhiên, học online khiến Hà Anh không thể đến trường.

Khắc phục điều này, Hà Anh và các bạn của mình đã nghĩ ra cách học rất thú vị khác: từ bài giảng của thầy cô, các bạn sẽ quan sát và thực hành ngay các cuộc thí nghiệm tại nhà. Sau khi thu được kết quả, mọi người quay lại video và nhờ thầy cô nhận xét. "Bình thường mình hay lên phòng thí nghiệm nên những cuộc thí nghiệm tại gia thế này mới là lần đầu. Mình thấy khá là thú vị, như thể vừa học vừa chơi vậy" - Hà Anh nói.

222298057_541634970369738_137453406305451752_n.jpg
Ảnh minh họa

Trường hợp bạn Nghĩa, học công nghệ thông tin tại ĐH Công nghệ thông tin TP.Hồ Chí Minh, thì tinh thần tự giác là yếu tố quan trọng giúp đem lại kết quả cao trong quá trình học tập. Theo đó, trong những buổi học trực tuyến, nhiều vấn đề khiến việc tiếp thu kiến thức của sinh viên bị hạn chế như: thầy cô giảng bài quá nhanh, tín hiệu đường truyền kém… Khắc phục điều này, Nghĩa thường tổng hợp lại những thắc mắc và nhờ thầy cô giải đáp bằng cách để lại câu hỏi ở dưới phần bình luận hoặc nhắn tin trực tiếp cho giảng viên. "Mình phải chủ động để nắm chắc được kiến thức, để bản thân không bị tụt lại phía sau." - Nghĩa nhấn mạnh.

Học online tạo điều kiện cho giảng viên và sinh viên không bị gò bó không gian, có thể lựa chọn nơi học tập, nơi giảng dạy thoải mái nhất ngay tại nhà, không phải mất nhiều thời gian cho việc di chuyển đến trường. Theo Nguyễn Phương Tính (sinh viên năm 2, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) thì  việc học online khá tốt, giúp giải quyết được khó khăn hiện tại. Học online không phải đến nơi đông người trong tình trạng dịch bệnh hiện tại, có thể xem lại bài giảng của thầy, cô nhiều lần, tiếp cận tài liệu bài giảng một cách nhanh chóng.

“Học online còn giúp sinh viên không còn bị gò bó trong khuôn viên lớp học, bọn mình được chọn những địa điểm ưa thích và tập trung vào việc học, đó cũng là điều thú vị của học online" – Tính chia sẻ.

Xem thêm Sinh viên thực tập hay chỉ cần con dấu để tốt nghiệp?